กลุ่มทุนกาตาร์เต็งหนึ่ง เทคโอเวอร์ "แมนฯ ยูไนเต็ด"

กีฬา
21 ก.พ. 66
07:28
499
Logo Thai PBS
กลุ่มทุนกาตาร์เต็งหนึ่ง เทคโอเวอร์ "แมนฯ ยูไนเต็ด"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวใหญ่ของวงการฟุตบอลอังกฤษ หนีไม่พ้นการซื้อขายสโมสรแมนฯ ยูไนเต็ด ที่ล่าสุด คาดว่า แนวโน้มกลุ่มทุนจากกาตาร์ เป็นเต็งหนึ่ง ในการเป็นเจ้าของทีมแชมป์ลีกสูงสุด 20 สมัย

หลังจากพ้นเส้นตายการยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีผู้ยื่นข้อเสนอ 3 ราย ประกอบด้วย กลุ่มทุนจาก การ์ต้า , เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ และบริษัทการเงินจากสหรัฐอเมริกา โดยยื่นผ่านบริษัท เรน กรุ๊ป ผู้ชำนาญเรื่องการซื้อ-ขายธุรกิจ

ก่อนหน้านี้ เรน-กรุ๊ป ได้ขายเชลซี จากโรมัน อบราโมวิช ให้กับ ทอดด์ โบห์ลี เศรษฐีชาวอเมริกัน เมื่อปีที่แล้ว

แน่นอนว่า เต็งหนึ่งในการเทคโอเวอร์แมนฯ ยู ก็คือ กลุ่มทุนจากกาตาร์ นำโดย ชีค ยาสซีม บิน ฮาหมัด อัล ธานี  วัย 44 ปี ลูกชายของ ชีก ฮาหมัด บิน คาลิฟา อัล ธานี อดีตเจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ โดยเขาและราชวงศ์กาตาร์ มีทรัพย์สินรวมกันสูงถึง 275,000 ล้านปอนด์

ปัจจุบัน ยาสซิม เป็นประธานธนาคาร QIB ของกาตาร์ รวมถึงยังเป็นแฟนบอลของ แมนฯยู ตั้งแต่ 10 ขวบ และยังเรียนจบจากโรงเรียนนายร้อยแซนด์เฮิร์สต์ ที่อังกฤษ ด้วย

ยาสซิม ย้ำชัดว่า เป้าหมายของเขาคือการนำเงินสดเข้ามาซื้อสโมสรแบบ 100% เพื่อทวงความยิ่งใหญ่ให้แมนฯยู กลับคืนมาอีกครั้ง

พร้อมกับเตรียมนำเทคโนโลยี เข้ามาพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกให้ทันสมัย ลบคำสบประมาท ที่คริสเตียโน โรนัลโด เคยให้สัมภาษณ์โจมตีสโมสรว่ามีเครื่องมือที่ล้าสมัยก่อนหน้านี้

ส่วนเซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ แม้จะมีสถานะเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในสหราชอาณาจักร แต่เรื่องเงินก็คงเทียบกับ กลุ่มทุนการ์ต้าไม่ได้ และการบริหารทีมก็จะเป็นสไตล์ปลอดภัยไว้ก่อน บางทีแมนฯยูก็อาจกลายเป็นทีมอนุรักษ์นิยม เน้นปั้นดาวรุ่งแทน

ส่วน เอลเลียต แมเนจเมนต์ บริษัทการเงินจากสหรัฐอเมริกา พวกเขาเคยซื้อ เอซี มิลาน เมื่อปี 2018 และใช้เวลาบริหารเพียงแค่ 3 ปี ก่อนจะขายทีมเพื่อทำกำไร ซึ่งแน่นอนว่า มาแบบนี้จะถูกแฟนบอลปีศาจแดงต่อต้านอย่างแน่นอน

สื่อในอังกฤษคาดว่า ตระกูลเกลเซอร์ต้องการขายสโมสรในราคา 6,000 ล้านปอนด์ แต่ในความเป็นจริงนั้น การซื้อขายหนนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 4,000 - 5,000 ล้านปอนด์เท่านั้น ซึ่งคาดว่าการเทคโอเวอร์ จะเสร็จสิ้นภายในเดือนมิ.ย.นี้

ขณะที่ สถิติซื้อขายทีมกีฬาแพงสุดในโลก ได้แก่ ร็อบสัน วอลตัน ทายาทห้าง วอลมาร์ท ในสหรัฐฯ ซื้อทีมอเมริกันฟุตบอล เดนเวอร์ บรองโกส์ เมื่อปี 2022 ด้วยราคา 3,750 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 150,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง