ไม่รอด! ปิดฉากการเมืองตลอดชีวิต "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 66
14:43
3,901
Logo Thai PBS
ไม่รอด! ปิดฉากการเมืองตลอดชีวิต "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่
ศาลฎีกาพิพากษา "กนกวรรณ วิลาวัลย์" พ้นจากตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ ฐานกระทำการ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี นับตั้งแต่วันนี้ (22 ก.พ.)

วันนี้ (22 ก.พ.2566) ศาลฎีกาพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ คมจ. 2/2564 ให้นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ พ้นจากตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ นับแต่วันที่ 26 ส.ค.2565 ที่ศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ บทลงโทษตามกฎหมายกรณีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง และให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดไป รวมถึงไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 235 (3) (4) และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี นับแต่วันที่ 22 ก.พ.นี้ วันที่ศาลมีคำพิพากษา

สืบเนื่องจาก นางกนกวรรณอ้างข้อความ ต่อเจ้าหน้าที่สอบสวนสิทธิ์ที่ดินว่าได้ที่ดินมาโดยการซื้อมาจากนายทิว มะลิซ้อน เมื่อปี 2533 และอ้างว่าทำประโยชน์ในที่ดินด้วยการทำสวน ปลูกมะม่วง กระท้อน พืชผลฤดูกาลเต็มทั้งแปลงแต่แรก

แต่เมื่อพิจารณาตามรายงานวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศปรากฏว่าไม่พบการทำประโยชน์ใดๆ อันเป็นเงื่อนไขในการออกโฉนดที่ดิน ตามระเบียบของคณะกรรมการจัดสรรที่ดินแห่งชาติ จึงฟังได้ว่าเป็นการให้ถ้อยคำเท็จ ซึ่งไม่ใช่บุคคลที่จะมีคุณสมบัติขอออกโฉนดที่ดินได้ ทำให้กรณีที่กรมที่ดินออกโฉนดที่ดินเลขที่ 41158 ให้นางกนกวรรณจึงเป็นการไม่ชอบ

อ่านข่าวเพิ่ม กางที่ดิน! "สุนทร-กนกวรรณ วิลาวัลย์" ริมทางขึ้นเขาใหญ่

เมื่อนางกนกวรรณ ขอออกโฉนดที่ดินโดยไม่มีคุณสมบัติตามกฏหมายแต่ยังถือครองโฉนดที่ดินดังกล่าวมาจนถึงวันที่ดำรงตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ จนถึงปัจจุบัน จึงเป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเองตามมาตรฐานทางจริยธรรม และถือว่ามีสนะร้ายแรงตามมาตรฐานทางจริยธรรมทั้งการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อหลักและเกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของนางกนกวรรณที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

แม้ไม่ได้เป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยตรงก็ตามแต่อาจทำให้สาธารณะชนขาดความเชื่อถือศรัทธาต่อการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

 

ศาลจึงวินิจฉัยว่านางกนกวรรณ แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ เพื่อตนเองถือว่ามีลักษณะร้ายแรงตามมาตรฐานทางจริยธรรม ข้อ 8 ประกอบกับข้อ 27 วรรคหนึ่ง ซึ่งเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่งรมช.ศึกษาธิการ และถือว่ามีลักษณะร้ายแรง ตามมาตรฐานทางจริยธรรมข้อ 17 ประกอบกับข้อ 27 วรรคสอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ป.ป.ช." ลงดาบ "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่-ฟันผิดจริยธรรม

ตรียมขออัยการเพิกถอนที่ดิน “กนกวรรณ” รุกป่าเขาใหญ่

"กนกวรรณ" ไม่ต้องลาออก- จี้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดในเขาใหญ่

แจ้งจับ "นักการเมืองดัง" ปราจีนบุรี งาบป่าเขาใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง