กางที่ดิน! "สุนทร-กนกวรรณ วิลาวัลย์" ริมทางขึ้นเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
10 มิ.ย. 65
19:35
1,666
Logo Thai PBS
กางที่ดิน! "สุนทร-กนกวรรณ วิลาวัลย์" ริมทางขึ้นเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดที่ดิน "สุนทร-กนกวรณ วิลาวัลย์" ริมทางขึ้นเขาใหญ่ หลังป.ป.ช.ชี้มูลบุกรุกอุทยานเขาใหญ่ ออกโฉนดโดยมิชอบ พบภาพถ่ายดาวเทียมปี 2546 เป็นป่าสมบูรณ์ ไม่มีร่องรอยใช้ประโยชน์ ล่าสุดพบมีแนวรั้วรอบขอบชิด ติดป้ายห้ามเข้า ขณะที่กอ.รมน.คาดรอบเขาใหญ่รุกป่าหมื่นไร่

กรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษา ธิการ และพวกรวม 10 คนออกโฉนดบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี หลังถูกยื่นตรวจสอบเมื่อปี 2563

ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินแปลงที่ถูกระบุว่าบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในพื้นที่ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี พบด้านหน้ามีรั้วเขียนป้าย “ห้ามเข้าเป็นที่ส่วนบุคคล” รอบๆ มีรั้วลวดหนามล้อมรอบ

 

ส่วนพื้นที่ด้านในสังเกตเห็นต้นยูคาขึ้นสูง ซึ่งที่ดินแปลงนี้อยู่ติดกับถนนเส้นทางขึ้นเขาใหญ่ ฝั่งปราจีน บุรี มีป้ายบอกทางไปห้วยปล่องไม้อย่างชัดเจน แปลงแรกเป็นชื่อของ นางกนกวรรณ 30 ไร่ส่วนแปลงที่ 2 เป็นชื่อของ นายสุนทร 27 ไร่ และแปลงสุดท้ายแปลงที่ 3 เป็นชื่อของ น.ส.น้อย ตุ้มพันธ์ 27 ไร่

เจ้าหน้าที่นำที่ดินไปเทียบกับภาพถ่ายดาวเทียม ปี 2546 กลับไม่พบร่องรอยการใช้ประโยชน์ เป็นป่าโดยตลอด ที่สำคัญอยู่ในแนวป่าถาวรอุทยานฯ ซึ่งตามระเบียบออกโฉนดไม่ได้ จุดนี้เป็นหลักฐานสำคัญที่ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจดำเนินคดี

อ่านข่าวเพิ่ม แจ้งจับ "นักการเมืองดัง" ปราจีนบุรี งาบป่าเขาใหญ่

เปิดสำนวน ป.ป.ช.ชี้ออกโฉนดโดยมิชอบ

ตามสำนวนของป.ป.ช. ในปี 2563 กอ.รมน.ได้รับการร้องเรียนว่ามีการรุกที่ป่าเขาใหญ่ จึงประสานหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบมีรถแบ็กโฮ 3 คัน ขุดปรับที่ดินบนเนินเขาใช้รถดันต้นไม้ล้มเป็นวงกว้าง ซึ่งพบที่ดิน 2 ใน 3 แปลงออกโฉนดโดยมิชอบ และยังพบว่าช่างรังวัด กรมป่าไม้ ซึ่งเป็นผู้ขีด และรับรองแนวเขตอุทยานฯ ไม่ได้รับมอบอำนาจจากอธิบดีกรมป่าไม้

"ชัยวัฒน์" อ้าง"สุนทร"ขอชี้แนวเขตปมสอบที่ดิน

ขณะที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าชุดพญาเสือ อ้างว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกิดจากคนร้องเรียน แต่เมื่อปี 2560 ก่อนที่ กอ.รมน.ตรวจสอบ 3 ปี นายสุนทร ทำหนังสือขอให้กรมอุทยานฯ ไปชี้แนวเขตที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ ซึ่งนายชัยวัฒน์ สันนิษฐานตั้งแต่แรกว่าไม่น่าออกโฉนดได้ และเมื่อตรวจสอบพบว่าที่ดิน 2 แปลง ออกโฉนดไม่ถูกต้อง เชื่อว่าการเชิญเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ เป็นเทคนิคที่ทำให้เกิดความชอบธรรม

 

เรื่องนี้มีการตรวจสอบหลายทาง แต่ที่น่าสนใจ คือการชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช.โดยเฉพาะนางกนกวรรณ ที่ถูกชี้มูลความผิดฐานรุกป่าอุทยานฯ เขาใหญ่ และพ่วงกรณีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งข้อหาหลังถูกส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา หากศาลรับฟ้อง อาจถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ฯ ระหว่างพิจารณาคดี และอาจถูกเพิกถอนจากตำแหน่งด้วย 

ขณะที่มีรายงานว่า กอ.รมน. เตรียมการขยายผลการตรวจสอบ การบุกรุกที่ดินรอบพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เบื้องต้น อาจจะมากกว่า 10,000 ไร่ที่เข้าข่ายตรวจสอบรังวัดให้ชัดเจนอีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ออกหมายจับ "สุนทร วิลาวัลย์" พร้อมพวกรวม 4 คน รุกป่าเขาใหญ่

"ป.ป.ช." ลงดาบ "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่-ฟันผิดจริยธรรม

จ่อออกหมายจับ "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่-ส่อหยุดปฏิบัติหน้าที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง