"รัชฎา" ปัดเรียกรับผลประโยชน์ ขรก.กรมอุทยานฯ

อาชญากรรม
23 ก.พ. 66
09:19
560
Logo Thai PBS
"รัชฎา" ปัดเรียกรับผลประโยชน์ ขรก.กรมอุทยานฯ
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดไต่สวน "อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ" ฟ้องตำรวจชุดจับกุมและนายชัยวัฒน์ ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ยังยืนยัน ไม่ได้เรียกรับผลประโยชน์ จากข้าราชการในสังกัด

วันนี้ (23 ก.พ.2566) นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา พร้อมด้วยทนายความเดินทางมาที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตามที่ศาลนัดมาไต่สวนฝ่ายโจทก์ เพื่อให้ดำเนินคดีกับ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ

รวมทั้งชุดจับกุมและนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) กับพวก รวม 7 คน ในฐานความผิดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, ความผิดต่อเสรีภาพ, ทำพยานหลักฐานเท็จฯ, เจ้าพนักงานแกล้งให้ต้องรับโทษ บุกรุก ซ่องโจร ผิด พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 หลังจากก่อนหน้านี้ส่งทนายความมายื่นฟ้องให้ดำเนินคดีกับทั้ง 7 คน ซึ่งศาลได้นัดให้ผู้ร้องต้องมาไต่สวนด้วยตัวเอง

 

นายรัชฎา กล่าวว่า ไม่ได้มีการเรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการในสังกัดตามที่ถูกกล่าวหา และสาเหตุที่ถูกตำรวจและนายชัยวัฒน์ร่วมกันเข้าจับในห้องทำงานนั้น คาดว่าเกิดจากการที่นายชัยวัฒน์ ไม่พอใจที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน เรื่อง เบิกจ่ายโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 4,200 ไร่ เป็นเงินกว่า 14 ล้านบาท เมื่อปี 2562 และคดียังอยู่ในชั้นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งใกล้จะหมดอายุความในวันที่ 29 มี.ค.นี้

นอกจากนั้น ศาลมีคำสั่งให้ออกหนังสือสอบถามไปยังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้ทำรายงานมายังศาลใน 4 ประเด็น คือ 1. มูลเหตุการเข้าจับกุมนายรัชฎาที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา 2.ชี้แจงขั้นการจับกุมว่ามีหมายค้น หรือหมายจับนายรัชฎาหรือไม่

3.การบันทึกภาพ เสียงของชุดจับกุมมีการนำภาพไปเผยแพร่หรือไม่ ซึ่งการนำไปเผยแพร่เกี่ยวข้องกับการทำคดีหรือความลับทางราชการหรือไม่ 4.เงินจำนวน 98,000 บาท รวมทั้งพยานหลักฐานที่ตรวจยึดในห้องทำงานที่ยึดไปมีการบันทึกจับกุมไว้หรือไม่ โดยให้ตำรวจทำรายงานส่งให้ศาลภายใน 30 วันหลังจากได้รับหนังสือ

หลังจากวันนี้ที่ นายรัชฎามาไต่สวนด้วยตัวเองแล้ว และหากศาลได้รับหนังสือชี้แจงจากตำรวจแล้ว จะนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาทางคดีในวันที่ 30 มี.ค.นี้ เวลา 09.30 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุทยานฯ ชี้สลับ 3 ตำแหน่งปมที่ดิน-ร้องเรียน เร่งคืนเก้าอี้กลุ่มไม่เป็นธรรม

"อรรถพล" ให้ จนท.กรมอุทยานฯ ร้องทุกข์โดยตรงกรณีโยกย้ายไม่เป็นธรรม

เปิดใจ "ประวัติศาสตร์" หวนคืนหัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน

"ชัยวัฒน์" ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช.เร่งรัดคดีส่วยอธิบดีกรมอุทยานฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง