ผบ.ตร. มอบเงินช่วยเหลือครอบครัว "ส.ต.อ.เศรษฐการ" เตรียมปูนบำเหน็จ 4 ชั้นยศ

อาชญากรรม
24 ก.พ. 66
20:08
1,978
Logo Thai PBS
ผบ.ตร. มอบเงินช่วยเหลือครอบครัว "ส.ต.อ.เศรษฐการ" เตรียมปูนบำเหน็จ 4 ชั้นยศ
ผบ.ตร. รดน้ำศพ "ส.ต.อ.เศรษฐการ" ถูกเก๋งชนเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาครอบครัว ขณะที่เตรียมปูนบำเหน็จ 4 ชั้นยศ พร้อมถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วางแนวทางการปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ในอนาคต

วันนี้ (24 ก.ย.2566) ที่ศาลา 5 วัดตรีทศเทพวรวิหาร เขตพระนคร พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ ส.ต.อ.เศรษฐการ ลอยขามป้อม หรือ หมู่หนุ่ม ผบ.หมู่ สถานีทางหลวง 2 กองกับการ 8 ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ถูกรถยนต์ปาดหน้าขณะติดตามจับกุม บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (มอเตอร์เวย์) เมื่อวานที่ผ่านมา (23 ก.พ.)

โดยหลังพิธีรดน้ำศพ ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบเงินเยียวยาจากหลายส่วนมามอบให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนเงิน กว่า 1 ล้าน พร้อมเตรียมปูนบำเหน็จ 4 ชั้นยศ ตามหลักเกณฑ์ หากศาลพิพากษาว่าเสียชีวิตจากข้อหาฆ่าเจ้าพนักงานในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต ส่วนทายาทจะรับสิทธิ์สอบเข้าเป็นข้าราชการตำรวจตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากนี้จะนำกรณีดังกล่าวไปปรับปรุงยุทธวิธีให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่มากขึ้น เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ซึ่งหน้า และผู้เสียชีวิตได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่นและจิตวิญญาณของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ติดตามต่อไปกระทั่งเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

จ.ส.อ.ประถม ลอยขามป้อม พ่อของ ส.ต.อ.เศรษฐการ เผยว่า ลูกตนได้ทำดีที่สุดแล้ว และผู้บังคับบัญชาได้ให้ความดูแลเป็นอย่างดี สำหรับลูกสาวก็สนใจที่จะสานต่อเจตนารมณ์ของพี่ แต่ให้เป็นดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชาหากลูกสาวสนใจเข้ารับราชการตำรวจต่อ

ส่วนนางพิมพิลา แม่ของ ส.ต.อ.เศรษฐการ กล่าวขอบคุณ ผบ.ตร. ที่ให้ความช่วยเหลือทุกอย่าง ส่วนตัวจะไม่ค่อยได้คุยกับลูกชาย แต่จะส่งไลน์หากันเสมอ ยอมรับว่าลูกชายกำลังจะแต่งงานจริง

ขณะที่ น้องสาว ส.ต.อ.เศรษฐการ กล่าวว่า ตัวเองรู้สึกภาคภูมิใจในหน้าที่ของพี่ชาย เป็นคนสู้ชีวิตและเป็นเสาหลักของบ้าน ตอนนี้ไม่ต้องห่วงพ่อแม่ จะดูแลต่อให้เอง ยอมรับว่าสนใจที่จะเข้ารับราชการตำรวจเช่นเดียวกับพี่ชาย

ด้าน พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาสอบสวนกลาง กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางพร้อม พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง และผู้บังคับบัญชาระดับสูงในสังกัดตำรวจสอบสวนกลาง เข้าร่วมงานสวดอภิธรรมศพและมอบเงินเยียวยาเพิ่มเติมให้อีกกว่า 1 ล้านบาท โดยมีญาติ ครอบครัว และเพื่อนข้าราชการตำรวจมาร่วมงาน ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้า

พล.ต.ต.สุวัฒน์ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสูญเสียข้าราชการตำรวจที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยตัวเอง และพยายามสกัดจับผู้ต้องสงสัยให้ได้

ขณะที่ พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ เผยว่า ผู้เสียชีวิตได้ปฏิบัติตามหน้าที่ เปิดสัญญาณเสียงไซเรน และไม่ได้เข้าไปปะทะ แต่เป็นเจตนาผู้ก่อเหตุที่หักรถเข้ามาให้เกิดความเสียหายต่อการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ก่อเหตุมีประวัติถูกดำเนินคดีเรื่องเมาแล้วขับ เบื้องต้นศาลธัญบุรีได้สั่งค้านประกันตัวเรียบร้อย โดย บก.ทล. จะนำกรณีนี้ไปถอดบทเรียนเพิ่มเติม

ส.ต.อ.ภาสกร ตรีภพ ผบ.หมู่ สถานีตำรวจทางหลวง 2 กองกำกับการ 8 หนึ่งในเพื่อนร่วมงาน กับ ส.ต.อ.เศรษฐการ กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ตนปฏิบัติหน้าที่ด้วยกันกับหมู่หนุ่มมา 3 ปี แต่อยู่คนละเขตตรวจ ซึ่งเขาเป็นคนที่นิสัยดีและร่าเริง เจอคนเดือดร้อนไม่ได้จะต้องยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นรถยางแตกยางรั่ว หรือถ้าช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงก็อุ้มโดยไม่รังเกียจ ยอมอดหลับอดนอนทำงาน มองว่าคงจะหาตำรวจดีๆ อย่างเขาไม่ได้ อยากให้ทุกคนจำภาพตำรวจน้ำดีของเขาไว้

ยอมรับว่าตนก็ใช้จักรยานยนต์เช่นกัน ส่วนตัวตอนนี้ยังทำใจไม่ได้ ไม่คิดว่าเพื่อนจะต้องมาจากกันแบบนี้ เพราะคืนก่อนเกิดเรื่องยังไลน์คุยเล่นหากันอยู่ ล่าสุดในงานกินเลี้ยงยังแย่งกินไอศกรีมถ้วยเดียวกันอยู่เลย อีกทั้งหมู่หนุ่มยังมาพูดคุยกับเพื่อนๆ ว่าได้สู่ขอแฟนและเตรียมขอแต่งงานแล้ว

สำหรับตัวผู้ก่อเหตุ เบื้องต้นพบเคยมีประวัติถูกดำเนินคดีในข้อหาเมาแล้วขับ เมื่อปี 2560 ก่อนจะมาก่อเหตุขับรถชน ส.ต.อ.เศรษฐการ เมื่อวานนี้ โดยเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.ลำลูกกา ส่งตัวฝากขังที่ศาลธัญบุรี โดยศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว พร้อมนำตัวเข้าเรือนจำทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โซเชียลอาลัย "ส.ต.อ.เศรษฐการ" ถูกเก๋งชนเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่

มอบตัวแล้ว ครูสอนขับรถซิ่งเก๋งชนตำรวจเสียชีวิต อ้างตกใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง