มูลนิธิเด็กฯ ร้อง ก.ยุติธรรม คุ้มครองพยานเด็กถูกรุมโทรม

อาชญากรรม
2 มี.ค. 66
18:41
239
Logo Thai PBS
มูลนิธิเด็กฯ ร้อง ก.ยุติธรรม คุ้มครองพยานเด็กถูกรุมโทรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มูลนิธิเด็ก เยาวชนและครอบครัว ยื่นหนังสือต่อกระทรวงยุติธรรม ขอให้คุ้มครองพยาน เป็นเด็กอายุ 14 ปี และครอบครัว ผู้เสียหายในคดีรุมโทรม หลังจากญาติของผู้ต้องหารวมตัวเคลื่อนไหวขอให้ประกันตัวผู้ต้องหามาสู้คดีได้

วันนี้ (2 มี.ค.2566) นางทิชา ณ นคร ที่ปรึกษามูลนิธิเด็ก เยาวชนและครอบครัว เดินทางมายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เรียกร้องให้คุ้มครองพยาน ทั้งที่เป็นเด็กผู้เสียหายวัย 14 ปี และครอบครัว รวมทั้งขอให้มูลนิธิเด็กฯ เข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการเยียวยาจิตใจเด็ก

กรณีนี้ครอบครัวเด็กหญิงวัย 14 ปี ในพื้นที่ จ.เลย พาเด็กเข้าแจ้งความ อ้างว่า ถูกกลุ่มชาย 15 คน รุมโทรมต่อเนื่องตั้งแต่เดือน มี.ค.2564 ถึงเดือน ม.ค.2566 โดยหนึ่งในผู้ก่อเหตุเป็นตำรวจยศร้อยตำรวจเอก

แม้จับกุมผู้ต้องหาไปแล้ว 11 คน แต่ล่าสุดศาลอนุญาตให้ผู้ต้องหา 5 คนได้ประกันตัว ขณะที่สัปดาห์ก่อน ญาติของผู้ต้องหารวมตัวคัดค้าน และขอให้ผู้ต้องหาได้ประกันตัว มองว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอ เชื่อว่าผู้ต้องหาอาจถูกใส่ร้าย เพราะผู้เสียหายชี้ภาพถ่ายที่ตำรวจนำมาให้ดูเท่านั้น

นอกจากผู้เสียหายแล้ว มูลนิธิเห็นว่า ครอบครัว มีเพียงแม่และยายที่ตาบอด ทำให้กังวลเรื่องความปลอดภัย

"การมาร้องขอวันนี้เพื่อให้น้องหรือผู้เสียหายเข้าสู่การคุ้มครองพยาน ให้ไม่ถูกแทรกแซงจากอำนาจใดใดก็ตามในพื้นที่ ความรู้สึกที่เขาปลอดภัย ความรู้สึกที่ไม่หวาดกลัว จะเปิดช่องให้พวกเราเข้าไปทำงานเพิ่ม ให้เขามั่นใจในความจริงที่เขามีและเอาความจริงมาสู้กันในศาล ถึงที่สุดคนผิดถูกลงโทษ เราถึงจะเรียกว่ากฎหมายประเทศนี้ศักดิ์สิทธิ์"

ขณะที่ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผู้รับมอบหนังสือ ยืนยันว่า จะดำเนินการคุ้มครองพยานตั้งแต่วันนี้ และส่งเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงของเรื่องนี้ ให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหายและครอบครัว รวมทั้งนำผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

"การคุ้มครองพยานต้องเกิดขึ้นทันที เป็นกระบวนการที่ต้องทำ เพราะเด็กเป็นเยาวชน สิ่งเหล่านี้ต้องใช้ความระมัดระวัง สั่งวันนี้ในพื้นที่ต้องสนธิกำลังทำงาน ดีเอสไอต้องลงพื้นที่แสวงหาข้อเท็จจริง ต้องรายงานผล 7 วันรู้เรื่อง"

ก่อนหน้านี้ ญาติของผู้ต้องหาและชาวบ้านบางส่วน ออกมาขอความเป็นธรรมให้ผู้ต้องหา เพราะมองว่า การจับกุมครั้งนี้ อาจมีพยานหลักฐานไม่เพียงพอ ผู้เสียหายชี้รูปของผู้ต้องหาเท่านั้น ส่วนผู้เสียหายวัย14 ปี ขณะนี้อยู่ในความคุ้มครองดูแลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง