ไฟไหม้คลังน้ำมันอินโดนีเซีย เสียชีวิต 17 บาดเจ็บ 50 คน

ต่างประเทศ
4 มี.ค. 66
08:48
320
Logo Thai PBS
ไฟไหม้คลังน้ำมันอินโดนีเซีย เสียชีวิต 17 บาดเจ็บ 50 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุเพลิงไหม้คลังน้ำมันของรัฐบาลอินโดนีเซีย ทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ตา เสียชีวิต 17 คน บาดเจ็บ 50 คน เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างสอบสวนสาเหตุ

วันนี้ (4 มี.ค.2566) เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้บ้านเรือนในชุมชน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับคลังน้ำมันทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ตา ท่ามกลางประชาชนที่พากันแตกตื่นหนีเอาชีวิตรอด หลังไฟลุกลามมาจากคลังน้ำมันเปอร์ตามินา ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลอินโดนีเซีย โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังเข้าพื้นที่มากกว่า 50 หน่วย รวมกว่า 250 นาย พร้อมรถดับเพลิงหลายสิบคัน

ความรุนแรงของเหตุเพลิงไหม้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 2 คน และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 50 คน ส่วนมากบาดเจ็บจากแผลไฟไหม้ ซึ่งทางการอินโดนีเซียระบุว่า จะรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทั้งหมด

เพลิงเริ่มลุกไหม้เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนเจ้าหน้าที่จะควบคุมเพลิงได้ในเวลา 22.30 น. ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงต้องอพยพหลายพันคน เนื่องจากคลังน้ำมันที่เกิดเหตุตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งชุมชนที่มีผู้อาศัยหนาแน่น

เจ้าหน้าที่ของเปอร์ตามินา เปิดเผยว่า การสอบสวนเบื้องต้นพบว่าไฟปะทุขึ้นหลังจากแนวท่อเกิดการรั่วระหว่างมีฝนตกหนัก คาดว่าอาจถูกฟ้าฝ่า

นอกจากนี้ ทางบริษัทเปิดเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่กระทบต่อคลังน้ำมันของอินโดนีเซีย แม้จะเป็นแหล่งที่ส่งน้ำมันหล่อเลี้ยงความต้องการของผู้บริโภคทั้งประเทศราวร้อยละ 25 และจะเปิดการสอบสวนภายใน เพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอยในอนาคต

คลังน้ำมันแห่งนี้เคยเกิดเหตุเพลิงไหม้มาแล้วเมื่อปี 2009 และปี 2014 ทำให้บ้านเรือนใกล้เคียงเสียหาย 40 หลัง ​แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง