เร่งหาสาเหตุไฟไหม้อาคาร บก.น.5 ตร.คาดไฟฟ้าลัดวงจร

อาชญากรรม
4 มี.ค. 66
11:14
458
Logo Thai PBS
เร่งหาสาเหตุไฟไหม้อาคาร บก.น.5 ตร.คาดไฟฟ้าลัดวงจร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานเขตบางรัก ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้อาคารสำนักงานตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 เสียหายทั้งหลัง ลุกลามรถยนต์ 7 คัน ตร.คาดไฟฟ้าลัดวงจร อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารสำคัญทางคดี

วันนี้​ (4 มี.ค.​2566) หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ถนนสาทร แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ​ เมื่อคืนที่ผ่านมา

กองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ กองโยธาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และฝ่ายโยธาสำนักงานเขตบางรัก เข้าตรวจสอบพื้นที่อาคารที่เกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุอีกครั้ง โดยสภาพอาคารเสียหายหนักจากเพลิงโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง

น.ส.อัญชนา บุญสุยา ผู้อำนวยการเขตบางรัก เปิดเผยว่า หลังเจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงแล้ว ได้ลงพื้นที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตโดยทันที เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุพร้อมกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจ

เบื้องต้นทราบว่า อาคารดังกล่าวเป็นอาคารสำนักงาน ในช่วงเวลาเกิดเหตุไม่มีผู้ที่ปฏิบัติงานอยู่ภายใน จึงไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะที่ฝ่ายโยธาสำนักงานเขตบางรัก และกองโยธา ของสำนักส่งกำลังบำรุงตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงสร้างของอาคารว่าได้รับความเสียหายมากน้อยเพียงใด ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้กั้นแนวเขตพร้อมประกาศให้เป็นพื้นที่อันตราย เพื่อห้ามบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ จากการสอบถามพบว่าเพลิงสงบตั้งแต่เวลา 06.30 น. โดยช่วงเช้านี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงบางรัก ยังตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่​ เพื่อป้องกันเหตุไฟปะทุขึ้นมาอีกรอบ​ เนื่องจากตัวอาคารค่อนข้างเก่า​ ก่อสร้างมาแล้ว 42 ปี​ อีกทั้งพื้นอาคารเป็นไม้​ จึงง่ายต่อการติดไฟ​

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เดินทางมาตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมกล่าวว่า จากการสอบถามเวรยามรักษาการทราบว่ามีเพลิงลุกไหม้ที่บริเวณชั้นหนึ่ง จากนั้นตำรวจรักษาการเห็นเปลวเพลิง และรีบนำถังดับเพลิงมาฉีดสกัด จำนวน 2 ถัง แต่จุดที่ไฟไหม้เป็นกองเอกสาร ทำให้ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงรีบโทรแจ้งรถดับเพลิงมาที่เกิดเหตุ ก่อนที่ไฟจะลุกลามไปยังชั้น 2 และ 3 อย่างรวดเร็ว จนตัวหลังคาพังลงมา และได้รับความเสียหายทั้งหลัง

พล.ต.ท.ธิติ กล่าวอีกว่า สำหรับอาคารดังกล่าวใช้เป็นที่เก็บเอกสารทางธุรการ และเอกสารทางราชการ ส่วนจะมีเอกสารในคดีสำคัญถูกเก็บไว้ด้วยหรือไม่ ยังคงต้องใช้เวลาตรวจสอบสักระยะ อย่างไรก็ตามช่วงเกิดเหตุไม่มีใครพักอาศัยอยู่ภายใน จึงทำให้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หลังจากนี้จะต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ และต้องตรวจสอบโครงสร้างอาคารว่าเสียหายถึงระดับโครงสร้างจนต้องทุบทิ้งหรือไม่ ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากตอนเกิดเหตุไม่มีผู้พักอาศัยอยู่ภายใน

ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นภายในอาคาร เพลิงลุกไหม้เสียหายทั้งหมด ลุกลามรถยนต์ 7 คัน ในจำนวนนี้เสียหายทั้งหมด 2 คัน เสียหายบางส่วน 5 คัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ไฟไหม้อาคาร บก.น.5 ย่านสาทร เสียหายทั้งหลัง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง