ทำเนียบขาว เผย "ไบเดน" ผ่าตัดมะเร็งผิวหนังสำเร็จ

ต่างประเทศ
4 มี.ค. 66
15:51
313
Logo Thai PBS
ทำเนียบขาว เผย "ไบเดน" ผ่าตัดมะเร็งผิวหนังสำเร็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทำเนียบขาว เผย "ไบเดน" ผู้นำสหรัฐฯ เข้าผ่าตัดชิ้นเนื้อที่มีรอยโรคบริเวณหน้าอก พบเป็นมะเร็งผิวหนังชนิดที่พบบ่อย ขณะนี้สุขภาพแข็งแรงดี-ไม่ต้องรักษาเพิ่มเติม

วันนี้ (4 มี.ค.2566) ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้ารับการผ่าตัดเพื่อตัดชิ้นเนื้อที่มีรอยโรคบริเวณหน้าอกออกเมื่อเดือนที่ผ่านมา ระหว่างเข้ารับการตรวจสุขภาพตามกำหนด และมีสุขภาพแข็งแรงดีพร้อมปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่ต้องเข้ารับการรักษาตัวเพิ่มเติม

ผลการตรวจชิ้นเนื้อดังกล่าว พบว่า เป็นมะเร็งผิวหนังชนิดที่พบได้บ่อย และเกิดในบริเวณผิวหนังชั้นตื้น ซึ่งแพทย์ประจำตัวไบเดนระบุว่า การผ่าตัดดังกล่าวสามารถนำชิ้นเนื้อส่วนที่เป็นมะเร็งออกได้ทั้งหมด และมะเร็งชนิดนี้มักไม่ลุกลามไปยังอวัยวะอื่น ๆ

ขณะที่แพทย์ผิวหนัง ระบุว่า มะเร็งที่พบชนิดนี้พบได้บ่อยที่สุดถึงกว่าร้อยละ 90 ในมะเร็งผิวหนังทั้งหมด และมักพบในบริเวณที่ถูกแสงแดดบ่อยในกลุ่มคนที่มีผิวขาว โดยแต่ละปีพบชาวอเมริกันเป็นมะเร็งชนิดนี้ถึงปีละ 3,600,000 คน

ไบเดนในวัย 80 ปี มักเผชิญข้อกังขาเกี่ยวกับความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำประเทศ แต่คาดว่าจะประกาศลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอีกสมัย ในปี 2024 โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2015 ลูกชายของไบเดนเสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งสมอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง