ไร้ที่อยู่ 1.2 หมื่นคน! ตร.เร่งหาสาเหตุ ไฟไหม้ค่ายผู้ลี้ภัยใหญ่ที่สุดในโลก

ต่างประเทศ
6 มี.ค. 66
09:11
526
Logo Thai PBS
ไร้ที่อยู่ 1.2 หมื่นคน! ตร.เร่งหาสาเหตุ ไฟไหม้ค่ายผู้ลี้ภัยใหญ่ที่สุดในโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บังกลาเทศ" เกิดเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่ค่ายผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดในโลกทางตอนใต้ของประเทศ ไฟลุกลามกินพื้นที่เป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาร่วม 3 ชม.กว่าจะควบคุมเพลิงได้สำเร็จ ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

วันนี้ (6 มี.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน กลุ่มควันดำขนาดใหญ่ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า ท่ามกลางเปลวไฟที่โหมลุกไหม้อย่างรุนแรง เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นเวลาประมาณ 14.45 น. ของวันที่ 5 มี.ค.ตามเวลาท้องถิ่นประเทศบังกลาเทศ

โดยเปลวไฟปะทุขึ้นที่ค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาหมายเลข 11 ทางตอนใต้บังกลาเทศและลุกลามกินพื้นที่เป็นวงกว้าง เนื่องจากสิ่งปลูกสร้างส่วนใหญ่ทำจากไม้ไผ่และผ้าใบกันน้ำ

ผู้ลี้ภัยจำนวนมากเร่งเก็บข้าวของและอพยพมาอยู่ด้านนอก ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องระดมกำลัง เร่งดับไฟและใช้เวลาไม่ถึง 3 ชม.ก่อนที่จะควบคุมสถานการณ์ได้สำเร็จ

คณะกรรมธิการผู้ลี้ภัยของบังกลาเทศ เปิดเผยว่าเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ทำให้สถานที่พักพิงกว่า 2,000 แห่งได้รับความเสียหาย เป็นเหตุให้ผู้ลี้ภัยราว 12,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้ สุเหร่าอย่างน้อย 35 แห่งและศูนย์การเรียนรู้สำหรับผู้ลี้ภัยอีก 21 แห่ง ได้รับความเสียหายด้วยเช่นกัน ขณะที่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวนสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้

ทั้งนี้เหตุเพลิงไหม้ในค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากสิ่งปลูกสร้างมีสภาพทรุดโทรมและมีชาวโรฮิงญาอาศัยอยู่กันเป็นจำนวนมาก

ตลอดช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ชาวโรฮิงญามากกว่า 1,000,000 คนในเมียนมาหลบหนีมายังบังกลาเทศ ซึ่งในจำนวนนี้ราว 740,000 คนเริ่มอพยพเข้ามาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2542 หลังจากกองทัพเมียนมาเริ่มปราบปรามชนกลุ่มน้อยในประเทศอย่างรุนแรง

กระทรวงกลาโหมบังกลาเทศเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า ในช่วง ม.ค.2564 - ธ.ค.2565 เกิดเหตุเพลิงไหม้ในค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาทั่วประเทศถึง 222 ครั้ง ในจำนวนนี้ 60 ครั้งเกิดขึ้นจากการลอบวางเพลิง ส่วนเหตุเพลิงไหม้ครั้งรุนแรงที่สุดเกิดขึ้้นเมื่อเดือนมี.ค.2564 ซึ่งในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คนและผู้ลี้ภัยอีกร่วม 50,000คน ต้องไร้ที่อยู่อาศัย

อ่านข่าวรอบวันเพิ่ม :

ชาวกรีกประท้วงต่อเนื่อง ไม่พอใจรัฐบาล เพิกเฉยอุบัติเหตุรถไฟชนกัน

"เทคบอลไทย" คว้า 2 แชมป์ ศึกดูไบ เอเชียน ทัวร์ 2023 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง