ฝ่ายค้านล่าชื่อส่งศาลตัดสิทธิ "ศักดิ์สยาม" ลงเลือกตั้ง

การเมือง
6 มี.ค. 66
17:14
930
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านล่าชื่อส่งศาลตัดสิทธิ "ศักดิ์สยาม" ลงเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ "ศักดิ์สยาม" หยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรี จากปมการถือหุ้นของห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น แต่ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านยังเดินหน้าล่าชื่อ ส.ส. ก่อนยื่นคำร้องให้ศาลวินิจฉัยตัดสิทธิลงเลือกตั้ง

วันนี้ (6 มี.ค.2566) นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล อ้างอิงว่า ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นสอดคล้องที่จะร่วมกันลงรายชื่อ ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี และสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สิ้นสุดลง

และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง จากปมปัญหาการถือหุ้นของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง รมว.คมนาคมไปแล้ว โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุว่า คำร้องที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นายศักดิ์สยาม หยุดพักการปฏิบัติหน้าที่นั้น ไม่มีเรื่องของการตัดสิทธิการเมือง เพราะเป็นการยื่นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 ประกอบ พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรีฯ ที่เป็นเรื่องการให้พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี และการให้เว้นวรรคจากการเป็นรัฐมนตรี 2 ปี

แต่คำร้องที่จะยื่นใหม่ จะเป็นการยื่นตามช่องทางรัฐธรรมนูญมาตรา 144 ที่มีเรื่องของการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งด้วย

ขณะที่นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ชี้ว่า ศาลรัฐธรรมนูญรับคําร้องวินิจฉัยนายศักดิ์สยาม เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ไม่ใช่ในตำแหน่งเลขาธิการพรรคฯ และเป็นเรื่องที่นายศักดิ์สยามต้องชี้แจงพิสูจน์ความบริสุทธิ์ภายใน 15 วัน ตามที่ศาลกำหนดไว้ ก่อนจะย้ำว่าการถูกร้องและศาลมีมติคำสั่งออกมา ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทยและไม่ใช่คดีเกี่ยวกับการทุจริตด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง "ศักดิ์สยาม" หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมว.คมนาคม

บทวิเคราะห์ : ศักดิ์สยาม-ภูมิใจไทยในสถานการณ์พลิกผัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง