"โมลนูพิราเวียร์" เข้าบัญชียาของ UCEP Plus มีผลทันที

สังคม
7 มี.ค. 66
16:25
6,154
Logo Thai PBS
"โมลนูพิราเวียร์" เข้าบัญชียาของ UCEP Plus มีผลทันที
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.ไฟเขียวเพิ่มรายการยาต้านไวรัส "โมลนูพิราเวียร์" รักษาโควิด ในบัญชียาของ UCEP Plus มีผลทันที

วันนี้ (7 มี.ค.2566) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตโควิด-19 หรือหลักเกณฑ์ UCEP Plus (ฉบับที่3)

โดยมีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขหลักเกณฑ์ UCEP Plus และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งใช้บังคับมาตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.นี้ เพื่อเพิ่มรายการยาต้านไวรัสโควิด-19 ในบัญชีและอัตราค่าใช้จ่ายแนบท้ายหลักเกณฑ์ค่ายา 1 รายการ ได้แก่ รายการยาต้านไวรัสโมลนูพิราเวียร์ 200 กรัมในอัตรา 15 บาทต่อเม็ด ให้มีผลตั้งแต่วันที่ ครม.มีมติอนุมัติ

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันองค์การเภสัชกรรม และบริษัทยา สามารถจำหน่ายยาโมดูลพิราเวียร์ ให้แก่โรงพยาบาลเอกชนได้แล้ว จึงสามารถกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายที่แน่นอนสำหรับยาโมดูลพิราเวียร์ ในบัญชีและอัตราค่าใช้จ่ายหลักเกณฑ์ UCEP Plus ได้

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า หลังการเพิ่มรายการยาข้างต้นแล้ว จะทำให้รายการยาต้านไวรัสโควิด-19 ในบัญชีและอัตราค่าใช้จ่ายแนบท้ายหลักเกณฑ์ UCEP Plus มี 2 รายการ ได้แก่ โมลนูพิราเวียร์ 200 กรัม ราคา 14.50 บาทต่อหน่วย (ราย การเดิม) และโมลนูพิราเวียร์200 กรัม ราคา 15 บาทต่อหน่วย (เพิ่มเติมครั้งนี้)

ส่วนกรณียาต้านไวรัส 3 รายการได้แก่ Remdesivir, Nirmatrelvir/ Ritonavir  และ Tixagevimab/Cilgavimab (Long-acting Antibody) ให้เบิกยา หรืออัตราค่าใช้จ่ายจากกองทุนของผู้มีสิทธิได้รับการรักษาพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม หรือกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน หรือจากส่วนราชการหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กองทนุของผู้มีสิทธิแต่ละกองทุนกำหนดแล้วแต่กรณี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง