ฟิลิปปินส์เร่งกำจัดคราบน้ำมันเรืออับปาง หวั่นกระทบทะเล 2 แสนไร่

ต่างประเทศ
8 มี.ค. 66
06:57
359
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์เร่งกำจัดคราบน้ำมันเรืออับปาง หวั่นกระทบทะเล 2 แสนไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผ่านมาแล้ว 1 สัปดาห์เต็มหลังเหตุเรืออับปาง เจ้าหน้าที่ยังคงพยายามหาวิธีสูบน้ำมันออกจากเรือโดยไม่ให้รั่วไหลออกมามากกว่าเดิม ขณะที่ประชาชนในพื้นที่เริ่มได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมัน

วันนี้ (8 มี.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศรายนงาน ภาพถ่ายจากโดรนแสดงให้เห็นถึงคราบน้ำมันที่ลอยอยู่ใกล้ชายฝั่ง หลังจากเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันเตาอับปางตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันอับปางที่ฟิลิปปินส์ ส่งผลให้เกิดคราบน้ำมันจำนวนมากรั่วไหลในทะเล และขณะนี้คราบน้ำมันกระจายถึงริมชายฝั่งแล้ว จนส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งของฟิลิปปินส์มากกว่า 40 คน ต่างช่วยกันเข้าทำความสะอาดคราบน้ำมันที่คลื่นซัดเข้ามาปนเปื้อนถึงบริเวณริมชายฝั่งบนเกาะ Mindoro จนเปรอะเปื้อนไปทั่ว และทุกคนต้องสวมชุดป้องกันอย่างแน่นหนา ระหว่างพยายามเช็ดคราบน้ำมันออกจากโขดหิน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หลังจากเรือบรรทุกน้ำมัน เอ็มที ปริ๊นเซส เอ็กซ์เพรส อับปางลงท่ามกลางคลื่นลมแรง ระหว่างมุ่งหน้าไปยังจังหวัดอีโลอีโล ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ พร้อมน้ำมันเตา 800,000 ลิตร โดยขณะเกิดเหตุบนเรือมีลูกเรือ 20 คน ซึ่งเรืออีกลำหนึ่งช่วยเหลือไว้ได้

ขณะที่บางจุดริมหาดทรายเห็นคราบน้ำมันได้อย่างชัดเจน อาสาสมัครบางคนบอกว่าน้ำมันเหนียวและกลิ่นแรงมาก จนทำให้หลายคนรู้สึกไม่สบาย และกลิ่นเหมือนอยู่ในอู่ซ่อมรถ

มีรายงานประชาชนบางส่วนที่เริ่มล้มป่วยจากเหตุการณ์นี้ ทั้งมีอาการเวียนหัว อาเจียน และเป็นตะคริว

การสูดหายใจเอาไอของน้ำมันเหล่านี้เข้าไปทำให้เกิดอาการคลื่นไส้และปวดหัวได้ ขณะที่การสัมผัสถูกผิวหนังอาจทำให้คันหรือเป็นแผลพุพอง

นอกจากนี้ น้ำมันที่ปนเปื้อนยังจะทำให้ปะการังตาย ไม่โต และทำให้สัตว์น้ำได้รับสารพิษ หายใจไม่ได้จนถึงตาย กระทบต่อห่วงโซ่อาหารและระบบนิเวศ

คาดน้ำมันรั่วกระทบพืช-สัตว์ทะเลกว่า 200,000 ไร่

ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุทรศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ เตือนว่า แนวปะการัง สาหร่าย ป่าโกงกางและหญ้าทะเลต่างๆ ในพื้นที่รวมกว่า 225,000 ไร่ เสี่ยงจะได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมันในครั้งนี้ และน่าจะยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะทำความสะอาดได้ทั้งหมด

ทางด้านบริษัทเจ้าของเรือ ว่าจ้างบริษัทท้องถิ่น 2 แห่งเข้าทำความสะอาดคราบน้ำมันแล้ว ขณะที่เหตุการณ์นี้ทำให้ชาวประมงหลายคนวิตกว่าจะส่งผลกระทบต่อวิถีทำกินในระยะยาว เมื่อทรัพยากรทางทะเลถูกทำลาย ผู้ว่าการจังหวัดโอเรียนทัล มินโดโร สั่งให้ชาวประมง งดออกจากฝั่งตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว และห้ามไม่ให้จับปลา โดยจัดหาอาหารกล่องให้เพื่อยังชีพแทนชั่วคราว

ก่อนหน้านี้คลื่นลมทะเลแปรปรวนทำให้การปล่อยทุ่นสำหรับจำกัดบริเวณคราบน้ำมันทำได้อย่างล่าช้า และต้องฉีดสารเคมีสำหรับกระจายคราบน้ำมันบนผิวน้ำร่วมด้วย

หน่วยยามชายฝั่งฟิลิปปินส์พยายามควบคุมคราบน้ำมันมาแล้ว 1 สัปดาห์ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังหาวิธีตรวจสอบว่ามีน้ำมันเหลืออยู่ในเรือเท่าไร และจะหาทางสูบออกไม่ให้รั่วไหลเพิ่ม

เจ้าหน้าที่คาดว่า เรือน้ำมันที่อับปางลงน่าจะจมอยู่ลึกถึงกว่า 1,200 ฟุตใต้ทะเล แต่ยังคงต้องรอการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะส่งยานอัตโนมัติดำลงใต้น้ำเพื่อระบุตำแหน่งให้ได้อย่างแน่ชัดอีกครั้ง เนื่องจากคาดว่าเรือเคลื่อนไปจากจุดที่อับปางลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่เรืออับปาง

อ่านข่าวรอบวันเพิ่ม : 

ดัชนีคุณภาพอากาศปักกิ่งทะลุ 200 ติดกัน 3 วันรวด

เครนก่อสร้างล้มขวางถนนพระราม 2 โชคดีไร้เจ็บ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง