รัสเซียยิงขีปนาวุธ 84 ลูกถล่มทั่วยูเครน ห่วงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 66
06:31
796
Logo Thai PBS
รัสเซียยิงขีปนาวุธ 84 ลูกถล่มทั่วยูเครน ห่วงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ยิงขีปนาวุธ 84 ลูก ถล่มหลายพื้นที่ทั่วยูเครน มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน ขณะที่หลายฝ่ายกังวลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียอาจถูกลูกหลงจากการทำสงคราม

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2566 โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน ระบุว่า ช่วงเช้าของวันที่ 9 มี.ค.ตามเวลาท้องถิ่น รัสเซียกระหน่ำโจมตียูเครนครั้งใหญ่ ด้วยการยิงขีปนาวุธ 84 ลูก ถล่มระบบสาธารณูปโภคทั่วประเทศยูเครน

กองทัพยูเครน ระบุว่า ขีปนาวุธที่รัสเซียใช้ในครั้งนี้ รวมถึงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง Kinzhal ที่สามารถหลบเลี่ยงระบบป้องกันภัยทางอากาศได้ ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของรัสเซียอย่างน้อย 11 คน

ขณะที่คาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครน มีรายงานว่าถูกโจมตีถึง 15 ครั้ง ส่งผลให้ไฟดับทั่วเมือง ประชาชนใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าในการสร้างพลังงาน รวมถึงการชาร์จโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ระบบไฟฟ้าและระบบทำความร้อนไม่สามารถใช้การได้

การโจมตีระลอกล่าสุด ทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียไฟดับชั่วคราว เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแทน เหตุการณ์นี้ถือเป็นครั้งที่ 6 ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ประสบปัญหาไฟดับ นับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครนเมื่อเดือน ก.พ.2565

ซึ่งตอกย้ำความกังวลของหลายฝ่าย รวมถึงหน่วยงานด้านนิวเคลียร์ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ที่เคยเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากปัญหาไฟฟ้าดับในโรงงานแห่งนี้ โดยเปรียบเทียบว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในแต่ละครั้งเป็นเหมือนการเสี่ยงดวง หากปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ สักวันหนึ่งต้องเกิดเรื่องร้ายแรงขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

"Good night Malaysian 370" คำพูดสุดท้ายจาก MH 370

1.5 ล้านคนยังไร้บ้าน-รัฐเร่งสร้างที่พัก ครบ 1 เดือนแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง