1.5 ล้านคนยังไร้บ้าน-รัฐเร่งสร้างที่พัก ครบ 1 เดือนแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย

ต่างประเทศ
7 มี.ค. 66
06:44
805
Logo Thai PBS
1.5 ล้านคนยังไร้บ้าน-รัฐเร่งสร้างที่พัก ครบ 1 เดือนแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมื่อวานนี้เป็นวันครบรอบ 1 เดือน หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกี ทำให้มีประชาชนออกมาไว้อาลัยผู้เสียชีวิต ท่ามกลางสภาพความเป็นอยู่ของผู้ประสบภัยที่ยังไม่ดีขึ้นเท่าที่ควร จนนำมาซึ่งเสียงวิจารณ์ต่อรัฐบาลปัจจุบัน

รัฐบาลให้คำมั่นจะสร้างที่พักให้แล้วเสร็จใน 1 ปี ทั้งที่มีเสียงท้วงว่าควรให้ความสำคัญกับความปลอดภัยมากกว่าความเร็ว และนับวันตุรกียิ่งขยับเข้าใกล้วันเลือกตั้ง ภัยธรรมชาติที่สร้างความเสียหายไม่น้อยเป็นผลมาจากการละเลยของผู้มีอำนาจบังคับใช้กฎหมาย จะกำลังส่งผลทางการเมืองพอสมควร

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2566 เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องจักรหนักรื้อทำลายอาคารที่พักอาศัยที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว ในเมืองดิยาร์บากิร์ ของตุรกี โดยอาคารแห่งนี้มีผู้เสียชีวิตถึง 89 คนระหว่างเกิดเหตุ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรวมในตุรกีมีมากกว่า 46,000 คน และในซีเรียอีกกว่า 6,000 คน ภารกิจการรื้อถอนอาคารต่างๆ ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะผ่านพ้นเหตุแผ่นดินไหวมาแล้ว 1 เดือนเต็ม

ขณะที่ในจังหวัดฮาทาย บรรยากาศเงียบสงัดไร้ผู้คน ท่ามกลางอาคารต่างๆ ที่ได้รับความเสียหาย ผ้าม่านของห้องพักต่างๆ ที่ถล่มลงไปซีกหนึ่งปลิวสะบัดไปตามแรงลม

เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทำให้อาคารในตุรกีเสียหายอย่างน้อย 156,000 แห่ง ทั้งที่ถล่มลงมาโดยสิ้นเชิงและที่เสียหายจนต้องรื้อทิ้ง โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ประเมินว่าเศษซากต่างๆ ทั้งเหล็กและปูน มีน้ำหนักรวม 116-210 ล้านตัน หากนำมากองรวมกันสูง 1 เมตร จะกินบริเวณกว้างถึง 100 ตร.กม. เทียบได้กับขนาดของนครบาร์เซโลนาของสเปน

ผ่านมาแล้ว 1 เดือน หลายครอบครัวยังต้องใช้ชีวิตอยู่ริมถนน โดยจำนวนคนที่ไร้ที่อยู่อาศัยมีอย่างน้อย 1,5000,000 คน และยังไม่ชัดเจนว่าพวกเขาจะได้มีที่พักอย่างเหมาะสมเมื่อใด

ชาวตุรกีร่วมรำลึกผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหว

เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ปธน.ตุรกี ให้คำมั่นว่าจะสร้างที่พักคืนให้แก่ประชาชนภายใน 1 ปี แม้จะมีเสียงคัดค้านจากผู้เชี่ยวชาญที่มองว่า ความปลอดภัยสำคัญกว่าความรวดเร็ว

ขณะที่ในนครอิสตันบูล ประชาชนร่วมกันจุดเทียนเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตทางภาคใต้ของประเทศ และรำลึกถึงการสูญเสียที่เกิดขึ้น 

ชาวตุรกีมองว่า วันที่ 6 ก.พ.สำหรับพวกเขาจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ฝ่ายค้านตุรกีจับมือเตรียมสู้ศึกเลือกตั้ง

ส่วนในมุมการเมือง ฝ่ายค้านตุรกีจับมือหาแนวร่วมแล้ว โดยแกนนำฝ่ายค้านประกาศตัวลงสมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีกับ เออร์ดวน ในการเลือกตั้งที่คาดว่าจะจัดขึ้นวันที่ 14 พ.ค.นี้ ซึ่งแนวร่วมฝ่ายค้านตุรกีได้รับเสียงสนับสนุนจากถึง 6 พรรคการเมือง และผลสำรวจชี้ว่าแนวร่วมฝ่ายค้านดูจะมีคะแนนนิยมแซงหน้าแนวร่วมฝ่ายรัฐบาลอยู่เล็กน้อย

หลายฝ่ายมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่มีเดิมพันใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์รอบ 100 ปีของประเทศนี้ โดยฝ่ายค้านให้คำมั่นจะแก้ไขนโยบายเศรษฐกิจ สิทธิพลเมืองและนโยบายการต่างประเทศของรัฐบาลเดิม ที่ เออร์ดวน เรืองอำนาจมาร่วม 2 ทศวรรษ

อ่านข่าวต่างประเทศเพิ่ม :

ผล DNA ยืนยัน "กะโหลกในหม้อซุป-ขาในตู้เย็น" เป็น Abby Choi

ฝ่ายค้านอิรักยื่นคัดค้านกฎหมายสุรา ชี้จำกัดเสรีภาพ-ขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง