ปูพรมค้น "ซีเซียม-137" รอบโรงไฟฟ้า แกะรอยวงจรปิดสอบคนงาน

ภูมิภาค
16 มี.ค. 66
12:00
746
Logo Thai PBS
ปูพรมค้น "ซีเซียม-137" รอบโรงไฟฟ้า แกะรอยวงจรปิดสอบคนงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯปราจีนบุรี สั่งปูพรมตามหาแท่งสารซีเซียม-137 ที่หายไปจากโรงงานไฟฟ้า แกะรอยเบาะแสรถรับซื้อเศษเหล็ก เรียกสอบคนงาน เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม เปลี่ยนแผนค้นรอบโรงงานหลังตระเวนรอบนอกไม่พบเบาะแส

ความคืบหน้าการค้นหาสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่หายไปจากโรงงานผลิตไฟฟ้าไอน้ำจากโรงงานแห่งหนึ่ง ใน ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ที่หายไปตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา 

วันนี้ (16 มี.ค.256) เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) นำโดรนและอุปกรณ์ตรวจวัดรังสี เข้าตรวจสอบภายในร้านรับซื้อของเก่าแห่งหนึ่งใน อ.พนม สารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นร้านรับซื้อเศษเหล็ก จากโรงงานผลิตไฟฟ้าไอน้ำแห่งหนึ่ง ในอ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี แต่ก็ไม่พบสัญญาณของรังสีซีเซียม-137 ที่หายไป

นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้า หลังกำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดการทำงานค้นหา

โดยได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดใกล้เคียง และมอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้งในอำเภอศรีมหาโพธิ และอำเภออื่นๆ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน และร้านขายของเก่า ช่วยแจ้งเบาะแส และในวันนี้ (16 มี.ค.)ได้สั่งการให้นายอำเภอ ปูพรมค้นหาอุปกรณ์รอบโรงงาน และเรียกสอบพนักงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากมั่นใจว่า พนักงานบางคนมีส่วนเกี่ยวข้อง

สั่งการให้เพิ่มความเข้มในการค้นหาติดตาม และตำรวจจะสอบสวนคนที่เกี่ยวข้อง พนักงานบริษัท หรือคนที่จะมีส่วนทราบข้อมูลเบื้องต้นให้กำชับว่าต้องสอบสวนอย่างเข้มข้น 

ตร.เรียกสอบคนงาน ไล่กล้องวงจรปิดหาเบาะแส

พล.ต.ต.วินัย นุชชาผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี เรียกประชุมชุดสืบสวนสอบสวน เพื่อเร่งรัดสืบสวนและติดตามอุปกรณ์ที่หายไป โดยยังไม่มั่นใจว่าเหตุการณ์นี้เป็นคดีอาญาหรือไม่ เบื้องต้นสอบปากคำพยานไปแล้ว 3-4 คน และตรวจสอบกล้องวงจรปิดทั้งในและนอกโรงงาน

ได้ไล่ตรวจสอบสอบกล้องวงจรปิดข้างนอกว่ารถที่ออกจากโรงไฟฟ้ามีมากน้อยแค่ไหน ลักษณะของรถที่เข้าไปเก็บขายเศษเหล็กออกมา ก่อนเข้า และหลังเก็บเศษเหล็ก ก็น่าจะมีกล้องวงจรปิดถ่ายติดไว้ได้

อ่านข่าวเพิ่ม ด่วน! ตามหาท่อบรรจุสารซีเซียม-137 หายปริศนาจากโรงไฟฟ้า

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี บอกด้วยว่า ตรวจสอบร้านรับซื้อของเก่าภายในจังหวัดปราจีนบุรีไปแล้วกว่า 20 แห่ง ทุกแห่งให้การตรงกันไม่เคยพบเห็นอุปกรณ์ลักษณะดังกล่าว จึงมุ่งเป้าไปที่พนักงานภายในโรงงานว่าเก็บอุปกรณ์ชิ้นนี้เข้าโกดัง หรือมีการนำไปขายแล้วหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปส.เตือน "ซีเซียม-137" สุดอันตราย อย่าผ่าท่อ ปูพรมร้านของเก่า

ปูพรมร้านรับซื้อของเก่าตามหา "ซีเซียม-137" ล่องหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง