พิรุธ! อบต.สีคิ้วลงเลขหนังสือจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายซ้ำ 4 ครั้ง

ภูมิภาค
16 มี.ค. 66
19:17
548
Logo Thai PBS
พิรุธ! อบต.สีคิ้วลงเลขหนังสือจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายซ้ำ 4 ครั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบพิรุธ อบต.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ลงเลขหนังสือจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายซ้ำ 4 ครั้ง ชี้เอกสารราคากลางไม่มาตามขั้นตอน ไม่พบประทับตรา "นิติกร" ส่งให้กับอำเภอ ประสานป.ป.ช.ตรวจ สอบปากคำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

กรณีการตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ขององค์การบริหารส่วนตำบลสีคิ้ว (อบต.) จ.นครราชสีมา หลังเจ้าหน้าที่นิติกรได้หลักฐานชุดใหม่ ที่พบพิรุธส่อทุจริตในขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้าง

ทะเบียนลงรับหนังสือราชการของ อบต.สีคิ้ว ช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค.2556 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายที่ป.ป.ช.อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นการจัดซื้อที่แพงเกินจริง และเข้าข่ายข่ายทุจริตหรือไม่

นายอลงกรณ์ ดอนท้วม นายก อบต.สีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา กล่าวว่า จากการตรวจสอบได้หลักฐานชุดใหม่ ที่พบพิรุธส่อทุจริตในขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้าง

ทั้งนี้พบว่ามีการลงเลขรับใบเสนอราคาซ้ำกัน เป็นใบเสนอราคาเครื่องออกกำลังกาย จาก 4 บริษัท หรือเรียกว่าเป็นการแทรกเลขรับหนังสือ โดยใช้ดินสอร่างเพื่อรอแก้ไข นิติกรตั้งข้อสังเกตว่า อาจไม่มีการรับใบเสนอราคาจริง ทำให้ลงเลขรับซ้ำกัน หรือเป็นการลงเลขหนังสือรอไว้ ค่อยเอาปากกาเขียนทับ

ซึ่งถือเป็นการลงรับเอกสารราชการที่ผิดปกติ เพราะใบเสนอราคาจากบริษัทเอกชน 4 บริษัท จะถูกนำไปกำหนดราคากลางเครื่องออกกำลังกายที่ถูกตรวจสอบว่าจัดซื้อแพงเกินจริงหรือไม่

นายก อบต.สีคิ้ว ระบุว่า ราคาเครื่องออกกำลังกายทั้งหมดนี้เมื่อ 10 ปีก่อน ไม่น่าจะแพงขนาดนี้ และยิ่งเมื่อมาพบพิรุธในขั้นตอนการส่งใบเสนอราคา ทำให้ต้องเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ล่าสุดได้นำส่งเอกสารให้กับทางอำเภอ เพื่อประสานให้ ป.ป.ช. เข้าตรวจสอบและสอบปากคำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว

มันผิดปกติแน่นอน จากการที่เขียนเป็นดินสอไว้และมีเครื่องหมายดอกจันทร์ มีเลขรับเดียวกัน ไม่เข้าใจความหมาย ความคิดเชื่อว่าเป็นการแทรกเลขรับเพราะว่าไม่ได้ลงรับจริง เพราะเอกสารชุดราคากลาง ไม่ได้มาตามระเบียบปกติ เพราถ้ามาตามขั้นตอนปกติ ธุรการต้องลงรับ และประทับตราตามลำดับไป 

สำหรับการตรวจสอบการจัดซื้อ เครื่องออกกำลังกาย เกิดขึ้นกลางเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เมื่อสื่อออนไลน์เผยแพร่ข้อมูลว่า พบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย อบต.สีคิ้ว เมื่อปี 2556 เป็นราคาที่แพงเกินจริง งบกว่า 1,600,000 บาท



ก่อนที่ ป.ป.ช.จะเข้าตรวจสอบ และพุ่งเป้าไปที่ประเด็นขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะการตั้งราคากลาง ว่าจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกคู่สัญญาหรือไม่ เพราะบางเครื่องราคาสูงตั้งแต่ 40,000-70,000 บาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.เช็กบิลชุดสุขภาพ อบต.สีคิ้วแพงเกินจริง 1.6 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง