ป.ป.ช.เช็กบิลชุดสุขภาพ อบต.สีคิ้วแพงเกินจริง 1.6 ล้านบาท

ภูมิภาค
21 ก.พ. 66
16:39
576
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เช็กบิลชุดสุขภาพ อบต.สีคิ้วแพงเกินจริง 1.6 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.นครราชสีมา เช็กบิลย้อนหลังการจัดซื้อเครื่องเล่น และเครื่องออกกำลังกายชุดสุขภาพของ อบต.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา หลังสื่อออนไลน์ระบุพบการจัดซื้อแพงเกินจริง วงเงิน 1.6 ล้านบาท เช่น เครื่องออกกำลังกายขา สุดชุดละ 68,800 บาท

กรณีที่เพจเฟซบุ๊ก ปฏิบัติการณ์หมาเฝ้าบ้าน นำภาพและข้อมูลโครงการจัดซื้อจัดจ้าง เครื่องเล่นและเครื่องออกกำลังกาย ขององค์การบริหารส่วนตำบลสีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ที่ดำเนินการช่วงปี 2556-2557 มีการจัดซื้อเครื่องเล่น 2 โครงการ จำนวน 33 ชิ้น วงเงินกว่า 1.6 ล้านบาท โดยระบุว่าหลายชิ้นมีราคาแพงเกินจริง

วันนี้ (21 ก.พ.2566) เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้เข้าตรวจสอบโครงการนี้ โดยไปที่ศูนย์ประสานงานองค์กรบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา บ้านถนนคต ต.สีคิ้ว ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 จุด ที่มีการติดตั้งเครื่องออกกำลังกาย

จุดนี้เป็นจุดที่มีการติดตั้งเครื่องออกกำลังกายเยอะที่สุด ทั้งหมด 19 ชิ้น แต่เหลือเพียง 18 ชิ้น พบบางชิ้นเริ่มชำรุด แต่ก็ยังใช้งานได้ ส่วนอีก 1 ชิ้น ชำรุดจนใช้งานไม่ได้

สั่งเช็กบิลย้อนหลัง-เอกสาร-ขั้นตอนประมูล

นายปริญญา วิกุลศิริรัตน์ ผอ.ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การตรวจสอบของ ป.ป.ช.จะดูในส่วนเอกสารจัดซื้อจัดจ้าง และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโครงการทั้งหมด โดยเฉพาะขั้นตอนการกำหนดราคากลางว่า สมเหตุสมผลหรือไม่ รวมไปถึงการจะซื้อจัดจ้างว่า กลุ่มบริษัทที่เข้ามาเสนอราคามีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการฮั้วประมูล และกำหนดราคาสูงเกินจริงหรือไม่ ทาง ป.ป.ช. จะตรวจสอบโดยละเอียด ทั้งหลักฐาน และสอบพยานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หากพบการทุจริตจริง ก็จะเร่งดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง 

นายอลงกรณ์ ดอนท้วม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสีคิ้ว (อบต.สีคิ้ว) กล่าวว่าต้องรอผลการตรวจสอบที่แน่ชัดจาก ป.ป.ช. แต่ในมุมมองส่วนตัว ก็พบว่า ราคาของเครื่องออกกำลังกายแพงเกินจริง และเมื่อชำรุด ทางองค์การบริหารส่วนตำบลสีคิ้ว ก็จะต้องซ่อมบำรุงและปรับปรุงเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์

ไทม์ไลน์เส้นทางจัดซื้อเครื่องเล่นออกกำลังกาย 

สำหรับเครื่องเล่นบางชิ้นที่พบราคาแพง ชุดสุขภาพ 1.6 ล้านที่เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านนำมาเปิดเผย เช่น ชุดโยกสปริงมอเตอร์ไซค์ตัวละ 48,800 บาท 
รอบแรกซื้อเครื่องออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ จำนวน 19 ชิ้น เป็นเงิน 996,000 บาท ติดตั้งไว้ที่ ม.11 บ้านถนนคต

จากนั้นจัดซื้อเพิ่มอีก 14 ชิ้น เป็นเงิน 697,200 บาท ติดตั้งบริเวณ ม.12 บ้านโคกสะอาด และ ม.13 บ้านบุ่งลำใย ราคาแต่ละเครื่องไม่ธรรมดา ราคาแพงเกินเกือบทุกรายการ ชุดแรก เครื่องออกกำลังกายขา ราคาสูงสุดชุดละ 68,800 บาท เครื่องลดไขมันเสริมกล้ามท้อง ชุดละ 58,800 บาท

เครื่องบิดเอว 3 สถานี ชุดละ 51,800 บาท เครื่องบริหารกล้ามแขน 4 สถานี ชุดละ 51,800 บาท เครื่องบริหารขาและข้อสะโพก ชุดละ 49,800 บาท ชุดเครื่องบริหารกล้ามแขนแบบโหนตัวคู่ ราคา 42,800 บาท เครื่องซิทอัพบริหารหน้าท้อง ชุดละ 34,800 บาท ชุดโยกสปริงมอเตอร์ไซค์ ตัวละ 48,800 บาท

การจัดซื้อจัดจ้างทั้ง 2 โครงการเป็นการซื้อแบบสอบราคา จัดซื้อจากเอกชนรายเดียว คือบริษัทไลฟ์สตรอง เซอร์วิส จำกัด ก่อนหน้านี้ก็เคยมีประเด็นติดตั้งเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งกับทาง ทต.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ที่โดนสอบจนพบว่าฮั้วประมูลกับกรมพลศึกษา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง