หมอนิธิพัฒน์ เสนอพรรคการเมืองชูนโยบายแก้ไขมลพิษทางอากาศ

สิ่งแวดล้อม
19 มี.ค. 66
18:40
290
Logo Thai PBS
หมอนิธิพัฒน์ เสนอพรรคการเมืองชูนโยบายแก้ไขมลพิษทางอากาศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอนิธิพัฒน์ ระบุ ปัญหาฝุ่นกระทบคนทุกระดับ ขณะนี้ยังมองไม่เห็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์แก้ปัญหามลพิษ เสนอพรรคการเมืองชูนโยบายแก้ไขฝุ่น PM 2.5

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสระบุถึงปัญหาฝุ่นPM 2.5 กระทบกับคนทุกระดับและเริ่มมีความรุนแรงขึ้น ระยะเวลายาวนานขึ้นกว่าปีก่อนๆ อ้างอิงจากตัวเลขผู้ป่วยที่ไปรักษาในที่คลินิกมลพิษทางอากาศ ของโรงพยาบาลในสังกัด กทม. ตั้งแต่วันที่ 1-12 มี.ค.2566 มีจำนวน 148 คน ส่วนมากมีปัญหาระบบทางเดินหายใจ ขณะที่ตั้งแต่ 1 ต.ค.2565 - 12 มี.ค.2566 มีจำนวน 883 คน

ยังมองไม่เห็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์แก้ปัญหา “มลพิษ”

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ ยกตัวอย่างทีมวิจัยเก็บปริมาณฝุ่นบริเวณแยกดินแดง กทม. ในปี 2564 เป็นช่วงเวลาเกิดสถานการณ์โควิด 19 จำนวนผู้ใช้รถค่อนข้างน้อย แต่พบว่าค่าฝุ่น PM 2.5 เฉลี่ยต่อวันเกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องนาน 6 เดือน หากไม่เร่งแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 นอกจากจะกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในอนาคต อาจจะทำให้กระทบต่อเศรษฐกิจ นักท่องเที่ยวยกเลิกห้องพัก โดยปัญหานี้ผู้เกี่ยวข้องต้องมุ่งมั่นเร่งแก้ไขและให้ความสำคัญหรือพยายามแก้ไข ควรสื่อสารให้ประชาชนรับทราบหากมีปัญหาติดขัดหรือต้องขอความร่วมมือจากประชาชน

ยังมองไม่เห็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ที่จะลดมลพิษหรือแม้แต่ประชาชนเมื่อมีการสอบถามเรื่องสิ่งที่อยากได้จากนักการเมือง มันไม่มีเรื่องสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่อยู่กับพวกเราทุกคน

เสนอพรรคการเมืองชูนโยบายลดฝุ่น

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เสนอให้พรรคการเมืองที่กำลังหาเสียงเลือกตั้งขณะนี้ ควรมีนโยบายเกี่ยวกับการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เป็นปัญหารุนแรงและต่อเนื่องยาวนาน เพราะปัญหานี้เกี่ยวข้องกับทุกคน แต่เท่าที่เห็นมีไม่กี่พรรคการเมืองที่มีนโยบายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

ไม่ว่าคนรวยหรือจน ไม่ว่าจะสูงสุด นายกรัฐมนตรี หรือชนชั้นรากหญ้า ต้องอยู่กับอากาศต้องหายใจ ใช้ร่วมกัน นโยบายการเมืองที่หาเสียง ก็ควรมีออกมาบ้าง ควรถูกยกขึ้นมาพูดถึง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ตรวจราชการ "เชียงใหม่" รับฟังปัญหาฝุ่นควันภาคเหนือ

"นักสืบฝุ่น" เผย DNA ต้นตอฝุ่นใน กทม.

ยอดผู้ป่วยรักษาคลินิกมลพิษฯ กทม. 12 วัน 148 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง