"ปูติน" เตรียมต้อนรับ "สี จิ้นผิง" เดินทางเยือนรัสเซีย

ต่างประเทศ
20 มี.ค. 66
11:19
350
Logo Thai PBS
"ปูติน" เตรียมต้อนรับ "สี จิ้นผิง" เดินทางเยือนรัสเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำรัสเซียเตรียมต้อนรับผู้นำจีนที่จะเดินทางเยือนรัสเซียในวันนี้ (20 มี.ค.) ถือเป็นการแสดงสัมพันธ์อันดีระหว่างกันหลังสงครามในยูเครนดำเนินมาถึง 1 ปี

วันนี้ (20 มี.ค.2566) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เตรียมให้การต้อนรับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่จะเดินทางเยือนรัสเซียในวันนี้ โดยถือเป็นการเดินทางเยือนรัสเซียเป็นครั้งแรกของผู้นำจีน นับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นในยูเครน และถือเป็นผู้นำคนแรกที่จะพบปะกับผู้นำรัสเซีย หลังถูกศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม

การพบกันระหว่างผู้นำทั้ง 2 ครั้งนี้ สะท้อนถึงสถานะของรัสเซียที่ต้องการแสดงให้เห็นว่ายังมีมิตรประเทศที่ทรงอำนาจ ซึ่งพร้อมจะยืดหยัดต่อสู้กับชาติตะวันตก และผู้นำรัสเซียยังยินดีกับความตั้งใจของจีนที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขวิกฤตในยูเครน โดยทั้ง 2 จะพบหารือกันเป็นการส่วนตัว ต่อด้วยการรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน

ด้านจอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สหรัฐฯ ยอมรับไม่ได้หากจีนจะวางตัวเป็นผู้สร้างสันติภาพในสงครามที่เกิดขึ้น ด้วยการพยายามผลักดันให้ 2 ฝ่ายบรรลุข้อตกลงหยุดยิง เนื่องจากยิ่งเป็นการให้เวลาปูตินพัฒนากำลังพลและวางแผนสำหรับการโจมตีระลอกใหม่

ความเคลื่อนไหวของจีนมีขึ้นท่ามกลางข้อกังขาของสหรัฐฯ และพันธมิตรชาติตะวันตก ที่ต่างคลางแคลงใจในท่าทีของจีนที่หลีกเลี่ยงการประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซียมาโดยตลอด และยังเอื้อประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้แก่รัสเซีย ขณะที่ประเทศอื่นๆ ร่วมกันคว่ำบาตรรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวอื่นๆ

"ทรัมป์" ปลุกระดมผู้สนับสนุนประท้วงใหญ่ คาดถูกจับ 21 มี.ค.นี้

แผ่นดินไหว "เอกวาดอร์" รุนแรง 6.8 เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง