"เศรษฐา" ขอพิจารณาจะสานต่อนโยบาย "ประยุทธ์" หรือไม่

การเมือง
21 มี.ค. 66
14:13
313
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ขอพิจารณาจะสานต่อนโยบาย "ประยุทธ์" หรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ขอบคุณ "ประยุทธ์" ห่วงการสานต่อนโยบาย แต่หาก "เพื่อไทย" เป็นรัฐบาลขอพิจารณาความเหมาะสมให้สอดรับกับนโยบายเพื่อไทย ยันไม่คิดเอื้อประโยชน์ให้ใครแน่นอน "ชลน่าน" เล็งแก้ยุทธศาสตร์ชาติและ แก้ รธน.ให้เป็นฉบับประชาชน

วันนี้ (21 มี.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้กล่าวอวยพรเนื่องในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิด ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในวันที่ 21 มี.ค.ว่า ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ มีความสุขและขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ในฐานะคนการเมืองหน้าใหม่ด้วยกันที่จะลงสู่สนามเลือกตั้ง 

นายเศรษฐา ยังเห็นว่า การสู้ศึกด้วยกันเป็นคำที่เหมาะสม แต่ว่าเราไม่ได้สู้กัน ซึ่งการเผยแพร่นโยบายเป็นเรื่องสำคัญของพรรคเพื่อไทย มีนโยบายนำมาโดยตลอด พรรคก็ประสบความสำเร็จมาโดยตลอด

พรรคสู้กับความยากจน ความเท่าเทียม ความไม่เสมอภาค ที่เพื่อไทยต้องการเอาชนะใจประชาชน เพื่อเดินเข้าสู่สภาได้อย่างเต็มที่

นายเศรษฐา ยังกล่าวคำขอบคุณที่ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความห่วงกังวล การสานต่อนโยบายของรัฐบาลที่ได้ดำเนินการค้างไว้ และระบุว่า แต่ละสถานการณ์มีปัจจัยตัวแปรที่เยอะและแตกต่างกันไป

จึงขอไปพิจารณาก่อนว่า นโยบายที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทำไว้นั้นบางอย่างอาจจะเหมาะสมและบางอย่างอาจจะไม่เหมาะสม ซึ่งบางไม่นโยบายอาจจะไม่สอดคล้องกับนโยบายพรรคเพื่อไทยก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง

สำคัญที่สุด คือ ต้องให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมีความสุข ซึ่งอะไรดีก็พร้อมที่จะทำต่อ และอาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบ้างเพื่อให้มีความรวดเร็วกระชับในการทำงาน

ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มีการวางกรอบไว้ และมีการตั้งข้อสังเกตว่า มีการเอื้อประโยชน์ระยะยาวให้คนบางกลุ่ม

หากพรรคเพื่อไทยได้เข้าไปเป็นรัฐบาลว่า "ประโยคหลักคือ เอื้อประโยชน์ เราไม่รับตรงนี้แน่นอน เราไม่เอาแน่นอน" ก่อนจะหันไปถาม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่าใช่ไหมเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่

นพ.ชลน่าน กล่าวเสริมว่า ยุทธศาสตร์ชาติ เป็นประเด็นหนึ่งที่พรรคเพื่อไทย ขอยื่นแก้ไขมาโดยตลอดในรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นการวางแนวทางที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์และบริบทการเปลี่ยนแปลงของโลกในขณะนี้

หากพรรคเพื่อไทยมีโอกาสเข้าไปเป็นรัฐบาลสิ่งแรก ที่จะทำคือทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ส่วนบริบททางการเมืองและตัวรัฐธรรมนูญจะต้องเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่จะต้องแก้ไขเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย นายเศรษฐา ทวีสิน ถือฤกษ์ถือชัยหลังยุบสภา เดินสายไหว้พระขอพร โดยเริ่มจากการสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร สักการะพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือ พระแก้วมรกต สักการะพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ที่ ปราสาทพระเทพบิดร

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันดี ที่จะมาไหว้พระขอพร แต่ได้วางแผนไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และการเดินสายหาเสียงหลังจากนี้จะลุยอย่างเต็มที่ ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยก็ได้ลงพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

ส่วนตัวหลังจากนี้จะลงพื้นที่ด้วยหากพื้นที่ไหนใช้เวลาเดินทาง 1-2 ชั่วโมงเพราะยังไหว แต่จะไม่ได้ไปค้างนอกสถานที่ ซึ่งจะให้นายเศรษฐาลงพื้นที่แทน และจะปรับเปลี่ยนเป็นการวีดีโอคอล หรือการอัพคลิปแทน เพื่อให้การสื่อสารครบทุกพื้นที่มากที่สุด

นายเศรษฐา กล่าวเสริมว่า การลงพื้นที่หลังจากยุบสภาฯจะลงพื้นที่ทุกวัน และจะเดินหน้าอย่างเต็มที่ ซึ่งเบื้องต้นมีการวางตารางไว้

ส่วนการเลือกตั้งที่คาดว่า จะเป็นวันที่ 14 พ.ค.นั้น น.ส.แพทองธาร ตอบทันทีว่า พรรคพร้อมอยู่แล้ว จะเลือกตั้งพรุ่งนี้เลยก็ได้ และจะไปใช้สิทธิแน่นอน เพราะคาดว่า น่าจะคลอดช่วงปลายเดือน เม.ย.หรือต้นเดือน พ.ค.

ขณะที่นายเศรษฐา กล่าวเสริมขึ้นว่า น.ส.แพทองธาร จะได้ขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้าย เพราะเป็นเวทีสำคัญมาก และขาดไม่ได้ โดย น.ส.แพทองธาร ตอบรับว่า ถ้าเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.ก็จะได้เห็นตนขึ้นเวทีปราศรัย

ส่วนแคนดิเดตนายกฯ จะต้องอยู่ใน ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรค และส่วนตัวย้ำมาเสมอว่า อยู่ตำแหน่งอะไรก็ได้ที่ทำเพื่อช่วยประเทศ เพราะทำคนเดียวไม่ได้อยู่แล้ว ต้องช่วยกันเป็นทีม

สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องการปรับเปลี่ยนตัวผู้สมัคร จ.พะเยา เพื่อหลีกทางให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐ นพ.ชลน่าน ย้ำว่า เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกต

แต่ตราบใดก็ตามที่ยังไม่ได้ทำไพรมารีโหวตความเห็นจากประชาชน ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอด ยืนยัน ไม่มีการดับอะไร เพราะหากประชาชนไม่ยอม ก็ไม่สามารถเปลี่ยนตัวได้

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าจะอวยพรอะไรให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เนื่องในวันเกิด น.ส.แพทองธาร สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ก็ขออวยพรให้สุขภาพแข็งแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง