"อนามัยโลก" โต้ "อีลอน มัสก์" ปมข้อตกลงโรคระบาดฉบับใหม่

ต่างประเทศ
24 มี.ค. 66
17:33
452
Logo Thai PBS
"อนามัยโลก" โต้ "อีลอน มัสก์" ปมข้อตกลงโรคระบาดฉบับใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ออกมาตอบโต้ หลังอีลอน มัสก์ ระบุ ประเทศต่าง ๆ ไม่ควรยกอำนาจให้กับองค์การอนามัยโลกซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงโรคระบาดใหญ่ฉบับใหม่ ที่คาดว่า จะเสร็จสิ้นในปีหน้า

วันนี้ (24 มี.ค.2566) เทดรอส อะดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์กรอนามัยโลก ระบุคำกล่าวที่อ้างว่า สนธิสัญญาโรคระบาดใหญ่ฉบับใหม่ จะทำให้แต่ละประเทศ ต้องมอบอำนาจให้กับทางหน่วยงานนั้น เป็นข่าวลวง

นอกจากนี้ ยังระบุว่า สนธิสัญญาฉบับใหม่นี้จะมีขึ้น เพื่อช่วยให้แต่ละประเทศ สามารถยกระดับขีดความสามารถ ในการป้องกันการแพร่ระบาด โดยประเทศสมาชิก จะเป็นผู้ตัดสินใจว่า ข้อตกลงจะระบุอย่างไร และการดำเนินการตามข้อตกลง จะสอดคล้องกับกฎหมายของแต่ละประเทศ

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชื่อดัง ทวีตข้อความว่า ประเทศต่าง ๆ ไม่ควรยกอำนาจให้กับองค์การอนามัยโลก

อย่างไรก็ตาม การตอบโต้ในครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางการเจรจาของประเทศสมาชิก เกี่ยวกับสนธิสัญญาโรคระบาดใหญ่ฉบับใหม่ ที่มุ่งช่วยป้องกันและเตรียมพร้อมสำหรับการแพร่ระบาดในอนาคต โดยคาดว่า จะสามารถบรรลุข้อตกลงนี้ได้ ในเดือนพฤษภาคมปีหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง