ชาวแม่สาย นัดถกด่วน "วาระฝุ่นพิษ" ขอประกาศเขตภาวะฉุกเฉิน

สิ่งแวดล้อม
26 มี.ค. 66
16:29
856
Logo Thai PBS
ชาวแม่สาย นัดถกด่วน "วาระฝุ่นพิษ" ขอประกาศเขตภาวะฉุกเฉิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หอการค้าแม่สาย จ.เชียงราย เตรียมหารือแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่นพิษคลุมเมืองเกือบสัปดาห์ ยอมรับกระทบเศรษฐกิจ ผู้คนแต่ต้องทนอยู่ วอนรัฐประกาศเขตภาวะฉุกเฉินคุมมลพิษ ไม่หวังแก้ที่ปลายน้ำ

วันนี้ (26 มี.ค.2566) นายตระสัก ศรีธิพรรณ์ ที่ปรึกษาหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่า สถานการณ์หมอกควันไฟป่าและฝุ่น PM 2.5 จะลากยาวถึงช่วงต้นเม.ย.นี้ เนื่องจากยังมีปัญหาเผาพื้นที่การเกษตรทั้งในฝั่งไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ในขณะที่ชีวิตความเป็นอยู่ เศรษฐกิจของคนแม่สาย การค้าขายต้องดำเนินต่อไป ถ้าให้บอกว่าจะทำอย่างไรคิดว่าคงต้องทนอยู่กับฝุ่นต่อไป

คงต้องใช้คำว่าจำเป็นต้องทนอยู่กับฝุ่น PM 2.5 เข้าใจว่าภาครัฐ หน่วยงานท้องถิ่น พยายามทุเลาปัญหา แต่ไม่ยั่งยืนไม่ใช่มาแก้ปัญหาที่ปลายน้ำ

นายตระสัก กล่าวอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในแม่สาย เป็นฝุ่นข้ามแดน สถานการณ์ภาครัฐลำบากใจในการแก้ปัญหา แต่เราชาวแม่สายอยากให้มองวิกฤตฝุ่นควันข้ามแดน เป็นปัญหาระดับภูมิภาค เรื่องนี้ภูมิภาคอาเซียนต้องตระหนัก เพราะเกิดปัญหาในระดับประเทศ และแถบชายแดนเป็นพื้นที่เศรษฐกิจการค้า ส่วนการเผา คงมาจากการส่งเสริมทำการเกษตรในประเทศเพื่อนบ้าน

ฝุ่นข้ามแดน แก้ยาก อาเซียนต้องช่วยกัน ชาวบ้านรู้แต่ไม่สามารถพูดได้ อยากให้รัฐบาลเล็งเห็นว่าถาเกิดแบบนี้ถือเป็นวิกฤต อยากให้ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินหรือเขตควบคุมมลพิษทางอากาศ เพราะชาวแม่สายต้องอยู่แบบนี้ทุกปี 

ขณะที่สถานการณ์คุณภาพอากาศเมื่อเวลา 16.00 น.ไทยพีบีเอสตระเวนสำรวจสภาพอ.แม่สาย สภาพท้องฟ้าและอากาศ จาก อ.แม่สาย กำลังเข้า อ.เชียงแสน ชายแดนไทย-ลาว-เมียนมา ยังขมุกขมัว ซึ่งตลอดทั้งวันค่าฝุ่นยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้่นเรื่อยๆ ล่าสุดผลตรวจวัดเวลา 15.00 น.สูงถึง 516 มคก.ต่อลบ.ม. ส่วน PM-10 วัดได้ 600 ส่งผลค่าดัชนีคุณภาพอากาศ 626

โดยวันพรุ่งนี้ (27 มี.ค.) เครือข่ายคนแม่สายและหอการค้า จะร่วมหารือกันเพื่อนำเสนอแนวทางต่อภาครัฐ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเงียบ? ฝุ่นพิษแม่สายพีค "เครื่องฟอกอากาศ" 20 ตัวเอาไม่อยู่

 4 วันติด! "แม่สาย" อ่วมฝุ่นพิษเกิน 7 เท่า-ท้องฟ้าสีส้ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง