ฝุ่นเชียงรายยังหนัก อาทิตย์เดียวป่วยทะลุ 3 พันคน

สิ่งแวดล้อม
28 มี.ค. 66
09:16
3,204
Logo Thai PBS
ฝุ่นเชียงรายยังหนัก อาทิตย์เดียวป่วยทะลุ 3 พันคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝุ่น PM2.5 อ.แม่สาย ยังหนัก ทำสถิติเกิน 500 มคก./ลบ.ม.ต่อเนื่อง ขณะที่ สสจ.เชียงราย เผย 7 วันมีผู้ป่วยทางเดินหายใจเข้ารักษา 3,478 คน เฉพาะแม่สายมี 372 คน ด้านผู้ว่าฯ ยังไม่ประกาศเขตภัยพิบัติ

วันนี้ (28 มี.ค.2566) เมื่อเวลา 08.00 น. สถานการณ์ฝุ่นควันภาคเหนือยังหนัก โดยเฉพาะที่ จ.เชียงราย จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบปริมาณฝุ่น PM2.5 มีค่าสูงถึง 523 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่น PM10 มีค่า 638 มคก./ลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพเช่นกัน

ขณะที่จุดความร้อนในไทย ลาว และเมียนมา เกิดขึ้นจำนวนมาก ส่วนบริเวณด่านพรมแดนแม่สาย เช้านี้ปกคลุมไปด้วยฝุ่น มองไม่เห็นตัวอาคาร โดยค่าฝุ่น PM2.5 เฉลี่ย 500 มคก./ลบ.ม.

อาทิตย์เดียวผู้ป่วยพุ่งกว่า 3,000 คน

นพ.วัชพงศ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยสถิติผู้ป่วยทางเดินหายใจใน จ.เชียงราย ระหว่างวันที่ 19-26 มี.ค. มีผู้ป่วยมารักษา 3,478 คน เฉพาะที่ อ.แม่สาย มี 372 คน ส่วนใหญ่มีอาการแสบจมูกและเจ็บคอ

สาเหตุ จ.เชียงราย มีผู้ป่วยทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นมาจากค่าฝุ่น PM2.5 ที่มีจุดวัด 3 จุด คือนอกจาก อ.แม่สาย ยังมี อ.เชียงของ ที่ติดชายแดนลาว และ อ.เมืองเชียงราย ซึ่งวันนี้ (28 มี.ค.) เป็นวันแรกที่ค่าฝุ่นเฉลี่ยขึ้นมาแตะ 400 มคก./ลบ.ม.

บุญเรือน สืบคำ ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่ รพ.แม่สาย เปิดเผยว่า เดินทางมาจาก จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อมาหาลูกที่ จ.เชียงราย และเริ่มมีอาการผื่นคันตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. ซึ่งปกติเป็นภูมิแพ้อยู่แล้ว แต่เมื่อมาเจอค่าฝุ่นสูงที่เชียงรายทำให้มีอาการจามมากขึ้น จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยแก้ไข เพราะประชาชนแย่แล้ว ผู้สูงอายุหายใจไม่ออก

แม่สายตอนนี้วิกฤตหนัก ขนาดมาหาลูก 3-4 วันเจอแบบนี้ยังแย่ แล้วคนที่เขาอยู่ที่นี่ละ

ผู้ว่าฯ เร่งแก้ปัญหาฝุ่นยังไม่ประกาศเขตภัยพิบัติ

ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยกับไทยพีบีเอส ว่า ระดับค่าฝุ่นใน อ.แม่สาย ยังทรงตัว และจากการระดมฉีดน้ำเป็นการสร้างความชุ่มชื่นในอากาศ ที่สามารถช่วยลดมลภาวะได้ระดับหนึ่ง และวันนี้จะลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาที่ อ.แม่สาย

ส่วนข้อเสนอให้ทางจังหวัดประกาศเขตภัยพิบัติจากภาวะฝุ่นละอองนั้น ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อาจตามมาหลายด้าน ส่วนการดูแลด้านสุขภาพประชาชน จังหวัดได้เตรียมความพร้อมเรื่องของสถานพยาบาลไว้รองรับ และส่งเจ้าหน้าที่ดูแลและช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

ทั้งนี้ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองและหมอกควัน พร้อมระบุว่ากรณีมีการขอให้จังหวัดประสานกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาด้วย เพราะถือเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ชาวแม่สายเตรียมยื่น 9 ข้อ เรียกร้องรัฐแก้ไฟป่า-หมอกควัน-ฝุ่นพิษ

แม่สายวิกฤตฝุ่นคลุมเมือง PM 2.5 พุ่ง ชาวบ้านร้องภาครัฐแก้ปัญหา

สุดทน! แม่สายขึ้นป้ายทั่วเมืองฝุ่นพิษอ่วมหนักเกิน 10 เท่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง