แอมโมเนียรั่วไหลจากโรงงาน จ.สงขลา อพยพ พนง.-ชาวบ้านกลางดึก

อาชญากรรม
28 มี.ค. 66
12:21
2,376
Logo Thai PBS
แอมโมเนียรั่วไหลจากโรงงาน จ.สงขลา อพยพ พนง.-ชาวบ้านกลางดึก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนในพื้นที่ ต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่อาศัยใกล้เคียงโรงงานผลิตอาหารแช่แข็งที่เกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหล เรียกร้องให้ทางโรงงานตรวจสอบมาตรการความปลอดภัย หลังอุบัติเหตุทำให้แรงงานเป็นลมหมดสติหลายคน ชาวบ้านต้องอพยพออกจากชุมชนชั่วคราว

ความคืบหน้ากรณีสารแอมโมเนียรั่วไหลมาจากสายพานการผลิตโรงงานผลิตอาหารแช่แข็งส่งออกต่างประเทศ ต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งรถพยาบาลฉุกเฉินจำนวนหลายคันเข้าอพยพช่วยเหลือแรงงานข้ามชาตินับร้อยคนออกจากโรงงาน ซึ่งสารดังกล่าวได้ฟุ้งกระจายไปทั่วภายในโรงงานและบริเวณโดยรอบโรงงาน ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนอยู่ด้วย

แรงงานที่สูดดมสารแอมโมเนียเข้าไป บางคนมีอาการอาเจียน เวียนศีรษะ และบางคนอาการรุนแรงถึงขึ้นหมดสติ ต้องนำส่งโรงพยาบาลในเมืองหาดใหญ่

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ (28 มี.ค.2566) ทางโรงงานได้หยุดการผลิตเพื่อรอการตรวจสอบอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น รวมถึงซ่อมแซมอุปกรณ์ที่เสียหายจนเกิดการรั่วไหลของสารแอมโมเนีย ส่วนชาวบ้านที่ประสบเหตุ บอกว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านที่อยู่บริเวณโดยรอบโรงงาน ต้องอพยพไปอยู่อาศัยที่วัดเป็นการชั่วคราว เนื่องจากกลิ่นแอมโมเนียรุนแรงมาก และเพิ่งย้ายกลับเข้าสู่บ้านพักเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้ทางโรงงานตรวจสอบมาตรการความปลอดภัยจากสารเคมีให้มีความรัดกุมมากขึ้น

ขณะนี้ทีมช่างของโรงงานอยู่ระหว่างการเข้าไปแก้ไขจุดที่มีสารแอมโมเนียรั่วไหล ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยว่าสามารถเดินสายการผลิตได้ต่อหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง