"รพ.แม่จัน" ค่าฝุ่นพิษสูงห้องเด็กแรกเกิด-หมอขอเครื่องฟอกอากาศ

สิ่งแวดล้อม
29 มี.ค. 66
10:29
684
Logo Thai PBS
"รพ.แม่จัน" ค่าฝุ่นพิษสูงห้องเด็กแรกเกิด-หมอขอเครื่องฟอกอากาศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โรงพยาบาลแม่จัน จ.เชียงราย เผชิญฝุ่น PM2.5 ค่าพุ่งสูงถึง 450 มคก.ต่อลบ.ม.กระทบเด็กทารกแรกเกิด จนต้องร้องขอเครื่องฟอกอากาศเพิ่ม ห่วงเด็ก-คนป่วยกลุ่มเสี่ยง

วันนี้ (29 มี.ค.2566) สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เกินมาตรฐานต่อเนื่องหลายวัน ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก Doctor กล้วย โพสต์ข้อความว่า มาร่วมดูแลเด็กๆท่ามกลางมลพิษ โดยระบุว่าห้องเด็กทารกแรกเกิด มีน้องสองคนเพิ่งลืมตาดูโลกเมื่อคืนนี้เอง

แต่วันนี้หนูน้อยต้องเจอวันที่หมอกควันหนักหน่วงที่สุดวันนึง ข้างนอกห้อง 800 มคก.ต่อลบ.ม. ส่วนในห้อง 450 มคก.ต่อลบ.ม.สงสารเด็กๆที่ใช้ถุงลมปอดวันแรกต้องเจอหนักหน่วงขนาดนี้

ข้อความระบุว่า พูดคุยกับพ่อแม่เด็กกลับบ้านจะทำอย่างไร เห็นแววตาพ่อแม่จ้องมองลูกรู้เลยว่ากังวลขนาดห้องโรงพยาบาลยัง 400 มคก.ต่อลบ.ม.  

ตอนนี้ระยะเเรกจะนำเครื่องฟอกอากาศที่ได้มาจากการบริจาค เข้าตั้งในพื้นที่ห้องทารกแรกเกิด และแผนกผู้ป่วยในเด็กก่อน ระยะต่อไปจะทำระบบปิด(positive room)ให้แผนกเด็กแรกเกิด

พร้อมกับตัดสินใจจะรับบริจาคเพื่อเป็นงบกองทุนเริ่มต้นในการทำระบบ เพราะมีเพื่อนๆมากมายถามร่วมบริจาคเข้ามา ถ้าจะร่วมสนับสนุนกองทุน ขอร่วมบริจาคเข้ามาที่ เงินบริจาคโรงพยาบาลแม่จัน เพื่อรองรับเงินบริจาค ธนาคารกรุงไทย สาขา แม่จันเลขบัญชี 535-0-46147-8

อ่านข่าวเพิ่ม 2 เดือนครึ่งป่วยฝุ่น 1.7 ล้านคน-สั่งตั้งวอร์รูม 6 จว.เหนือ

รพ.แม่จัน ค่าฝุ่นสูงในห้องเด็กแรกเกิด

ทีมข่าวทดลองตรวจวัดฝุ่น PM2.5 ห้องพักฟื้นหลังคลอดขนาด 10 เตียง เป็นสถานที่ดูแลทารกแรกเกิดของโรงพยาบาลแม่จัน จ.เชียงราย แม้จะเป็นห้องปิด มีเครื่องปรับอากาศ และมีเครื่องฟอกอากาศถึง 3 เครื่อง แต่เครื่องฟอกอากาศทุกตัว วัดค่าฝุ่น PM2.5 ได้ สูงกว่า 300 มคก.ต่อลบ.ม.และถ้าสังเกตภายนอกโรงพยาบาล จะพบฝุ่นฟุ้งเป็นสีขาวขุ่นในอากาศ

เช่นเดียวกับห้องผู้ป่วยเด็ก ดูแลเด็กตั้งแต่ 1 ขวบ ถึง 15 ปี มีเครื่องฟอกอากาศ 2 เครื่อง หญิงตั้งครรภ์ เป็นกลุ่มเสี่ยงในภาวะฝุ่น พวกเธอ บอกว่า พยายามป้องกัน ดูแลตัวเอง เท่าที่จะทำได้ ไม่มีทางเลือกอื่น

แพทย์ส่วนใหญ่ ใส่หน้ากาก N95 ป้องกันฝุ่น ส่วนพยาบาล ใส่สลับกัน N95 และหน้ากากอนามัยทางการแพทย์  ส่วนคนไข้ ส่วนใหญ่ใส่หน้ากาก แต่เป็นหน้ากากปกติ ที่ใส่ช่วงโควิด

ขอเครื่องฟอกอากาศเพิ่มช่วยลดฝุ่น

สอดคล้องกับ น.ส.รุ่งนภา ชัยศิปล์ พยาบาลวิชาชีพ ในห้องดูเด็กแรกเกิด บอกว่า ช่วงที่มีฝุ่น ต้องดูแลเด็กเป็นพิเศษ เพราะเด็กแรกเกิดไม่สามารถดูแลตัวเอง หรือใส่หน้ากากได้ และการเจอฝุ่นหนาแน่น เป็นเวลานานๆ อาจทำให้เกิดภาวะหายใจติดขัด

กังวลต่อภาวะหัวใจล้มเหลว และการหายใจติดขัด ฝุ่น PM2.5 เข้าถึงปอดได้ ถ้ากลับไปบ้านให้พยายามอยู่ในห้องที่มีที่ระบายอากาศ อย่าพาออกด้านนอก เพราะเด็กทารกภูมิคุ้มยังต่ำจึงมีความเสี่ยง

นพ.รัฐกานต์ ปาระมี ผอ.โรงพยาบาลแม่จัน ระบุว่า โรงพยาบาลให้ความสำคัญกับห้องทารกแรกเกิดที่สุด แต่ทำได้เพียงนำเครื่องฟอกอากาศ มาวางในห้อง และไม่สามารถทำคล้ายห้องปลอดเชื้อโควิด-19 ได้ เพราะงบประมาณจำกัด

ต้องการเครื่องฟอกอากาศที่มีขนาดใหญ่ เพียงพอและสมดุลกับพื้นที่ห้องและครอบคลุมกับผู้ป่วยที่มีความต้องการ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กหลังคลอด เด็กป่วย และผู้ใหญ่ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ

แพทย์ส่วนใหญ่ ใส่หน้ากาก N95 ป้องกันฝุ่น ส่วนพยาบาล ใส่สลับกัน N95 และหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ส่วนคนไข้ ส่วนใหญ่ใส่หน้ากาก แต่เป็นหน้ากากปกติ ที่ใส่ช่วงโควิด

โรงพยาบาลแม่จัน อยู่ห่างจากสะพานมิตรภาพ ไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 อ.แม่สาย 37 กิโลเมตร เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาดใหญ่ รองรับได้ 152 เตียง มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา วันละ 1,000 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟังเหตุผล! มท.1 ยังไม่ประกาศเขตภัยพิบัติฝุ่นแม่สาย

เช็กจังหวัด รับมือ "พายุฤดูร้อน" 29 มี.ค.
 

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง