ฟังเหตุผล! มท.1 ยังไม่ประกาศเขตภัยพิบัติฝุ่นแม่สาย

สิ่งแวดล้อม
28 มี.ค. 66
11:46
654
Logo Thai PBS
ฟังเหตุผล! มท.1 ยังไม่ประกาศเขตภัยพิบัติฝุ่นแม่สาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุพงษ์" ระบุยังไม่ถึงขั้นต้องประกาศพื้นที่ภัยพิบัติและเคอร์ฟิว อ.แม่สาย จ.เชียงราย ชี้ยังไม่มีระเบียบหลักเกณฑ์ชัดเจนแบบกรณีภัยหนาว ยอมรับเป็นเรื่องยาก แต่ไม่เพิกเฉยเร่งประสานประเทศเพื่อนบ้านแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน

วันนี้ (28 มี.ค.2566) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย ระบุถึงสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือที่ส่งผลให้ค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานว่า ได้สั่งการให้ทางจังหวัด ไปดูแลร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ทั้งนี้แหล่งกำเนิดมาจากการเผา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พยายามที่จะแก้ไขอย่างเต็มที่ ซึ่งแม้จุดความร้อนในไทยจะเริ่มลดลงแต่ในประเทศเพื่อนบ้านยังสูงอยู่ การเผาในที่โล่ง โดยเฉพาะพื้นที่ทางเหนือ ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน  

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า มาตรการบังคับใช้กฎหมายแก้ปัญหาฝุ่นขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าฯ กทม. เช่น การพิจารณาลดการใช้รถในเขตเมือง หรือ โรงงานอุตสาหกรรมที่สร้างผลกระทบเรื่องของฝุ่นละออง

อ่านข่าวเพิ่ม "วราวุธ" ขู่เคอร์ฟิวคุมไฟป่าแก้ฝุ่นเหนือ Hotspot พุ่ง 5,572 จุดรอบ 5 ปี

ยังไม่ประกาศเขตภัยพิบัติฝุ่น

ส่วนการประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน ทราบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงได้ดำเนินการอยู่แล้ว แต่ไม่ขอตอบในส่วนที่เกินอำนาจหน้าที่รับผิดชอบ

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังไม่ถึงขั้นต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ รวมถึงการประกาศเคอร์ฟิวห้ามออกนอกเคหสถาน

ทั้งนี้จากการหารือกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ฝุ่นละอองแตกต่างจากภัยพิบัติเรื่องอื่นๆ เช่นภัยหนาว เพราะไม่มีระเบียบ-ข้อกำหนด หรือตัวชี้วัดว่าระดับค่าฝุ่นมากน้อยแค่ไหนจะถึงขั้นเป็นภัยพิบัติ รวมถึงอาจจะมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และการทำประกันภัยของนักท่องเที่ยว

ยังไม่มระบียบที่จะประกาศเขตภัยพิบัติฝุ่นที่แม่สาย เช่นสูงเกิน 100 มคก.ต่อลบ.ม.หรือ ดัชนีคุณภาพอากาศเท่าไหร่ กำลังหารือกันอยู่แต่คิดว่ายาก เพราะฝุ่นละอองมันลอยไปมา 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ป่าลามหนัก บนดอยช้าง จ.เชียงราย

ชาวแม่สายเตรียมยื่น 9 ข้อ เรียกร้องรัฐแก้ไฟป่า-หมอกควัน-ฝุ่นพิษ

เช็กลิสต์! แผนสกัดฝุ่น PM 2.5 ใครเตะถ่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง