วิกฤตฝุ่นเชียงราย เครื่องฟอกอากาศขาดตลาด

ภูมิภาค
30 มี.ค. 66
06:56
696
Logo Thai PBS
วิกฤตฝุ่นเชียงราย เครื่องฟอกอากาศขาดตลาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝุ่นควันที่วิกฤตมานานนับสัปดาห์ในภาคเหนือ จนทำให้มีกระแสเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐประกาศพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังไม่ได้มีการประกาศ ทำให้ประชาชนต้องออกมาเคลื่อนไหว ขณะที่ล่าสุด เครื่องฟอกอากาศที่ จ.เชียงราย เริ่มขาดตลาดแล้ว

วันที่ 29 มี.ค.2566 ประชาชนใน จ.เชียงราย ต่างพากันไปเดินภายในห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าในจังหวัด ซึ่งนอกจากจะเป็นการพักผ่อนแล้ว ส่วนหนึ่งยังต้องการมาหลบสถานการณ์ฝุ่นควัน ด้านนอก

นักข่าวยังสังเกตว่า มีประชาชน ทยอยได้เข้าไปเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศตามร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ทำให้ล่าสุด หลายร้านหมดสต็อกแล้ว และยังไม่ทราบว่าจะมีสินค้าเข้ามาอีกเมื่อไหร่

นักข่าวได้ไปคุยกับพนักงานขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ยืนยันว่า ช่วงนี้เครื่องฟอกอากาศขายดีมากจริงๆ ทั้งการเข้ามาซื้อโดยตรงและการจองผ่านออนไลน์ จนสินค้าในสต็อกหมดลงอย่างรวดเร็ว

ความต้องการเครื่องฟอกอากาศ ทำให้มีประชาชนจำนวนมาก ไปโพสต์ถามในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อตามหาเครื่องฟอกอากาศ แต่จากการสังเกตก็พบว่า บางส่วนยังไม่สามารถหาซื้อได้ง่ายๆ นอกจากจะนำเข้ามาจากต่างจังหวัด

ชาวบ้านอพยพหนีไฟป่าลามอุทยานฯดอยหลวง

ชาวบ้าน ต.ป่าหุ่ง และหมู่บ้านใหม่ขัวแตะ หมู่ 6 ต.เมืองพาน ที่ต้องอพยพออกจากที่พักอาศัย โดยมีเจ้าหน้าที่มาคอยช่วยเหลือนำทรัพย์สินออกจากบ้านอย่างเร่งด่วน

หลังพบว่าไฟป่ายังคงลุกไหม้ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวงพื้นที่ ต.ป่าหุ่ง ติดต่อกันมาหลายวัน จนไฟเริ่มลุกลามมาทางหมู่บ้าน

เจ้าหน้าที่ต้องระดมทั้งฝ่ายปกครอง รถดับเพลิงเทศบาล ต.เมืองพาน และองค์การบริหารส่วนตำบลสันกลาง เข้าไปช่วยฉีดพ่นน้ำเพื่อสกัดไว้ตลอดเวลา

ขณะเดียวกันหลายพื้นที่ก็ยังคงพบไฟป่าต่อเนื่อง ทั้งพื้นที่อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก พื้นที่ ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย ป่าห้วยต้นผึ้ง เหนืออ่างเก็บน้ำไม้ยา อ.พญาเม็งราย บริเวณดอยปุย อุทยานแห่งชาติแม่ปืม พื้นที่ติดต่อระหว่าง ต.ห้วยสัก ต.ท่าสาย และ ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย ซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าฝุ่น PM2.5

โดยพบว่าไฟยังคงโหมลุกไหม้อย่างหนักถึง 5 วันเต็ม เนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้งและภูมิประเทศสูงชันรวมทั้งมีพื้นที่ป่าละเมาะ มีวัชพืชสะสมมาก ทำให้การเข้าไปดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ด้าน นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ยืนยันว่า ได้จัดกำลังและอุปกรณ์เข้าไปควบคุมทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศต่อเนื่อง แต่ก็ยอมรับว่า ยังมีความยากลำบาก เพราะยังพบการลักลอบเผากันอยู่ ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ไปเร่งทำความเข้าใจแล้ว

ตัวเมืองเชียงใหม่ฝุ่นควันหนา

ขณะที่ สภาพท้องฟ้าและบรรยากาศของตัวเมืองเชียงใหม่จะสังเกตเห็นว่า บรรยากาศเปลี่ยนเป็นสีออกส้มๆ และสีน้ำตาลอย่างเห็นได้ชัด หลังถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นควันหนา โดยประชาชนในพื้นที่ยังสามารถได้กลิ่นไหม้ โชยอยู่ในอากาศตลอดทั้งวัน

สอดคล้องกับข้อมูลของ IQ Air ที่รายงานว่า ตัวเมืองเชียงใหม่ มีดัชนีคุณภาพอากาศสูงถึง 289 US AQI และค่า PM2.5 สูงถึง 239 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะเดียวกันยังพบจุดความร้อนถึง 488 จุดทั่วจังหวัด

"หมอหม่อง" เรียกร้องสิทธิพื้นฐานในการหายใจ

นายแพทย์ รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ "หมอหม่อง" อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนักอนุรักษ์เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า

"ทางการไม่ประกาศ ประกาศเองก็ได้" พร้อมภาพแผ่นกระดาษที่เขียนด้วยลายมือออกเป็นประกาศในฐานะประชาชนผู้มีสิทธิพื้นฐานในการหายใจและเสียภาษีครบถ้วน


ประกาศให้จังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียงเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติมลพิษอากาศ หลังจากที่มลพิษอากาศอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายขั้นวิกฤตต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน แต่กลไกรัฐกลับไม่สามารถแก้ไขหรือบรรเทาปัญหาได้

โดยข้อความตอนหนึ่งยังระบุว่า เป็นการอาศัยอำนาจประชาชนผู้มีสิทธิพื้นฐานในการหายใจ ขอประกาศให้พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงเป็นพื้นที่ประสบภัยเนื่องด้วยไม่อาจพึ่งพากลไกรัฐในการบรรเทาปัญหาดังกล่าวได้ ขอให้ทุกท่านปกป้องตนเองและคนที่รักอย่างดีที่สุดตามกำลัง ให้รอดพ้นจากมลพิษทางอากาศ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย พร้อมลงวันที่เมื่อวานนี้ไว้ชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง