สื่อสหรัฐฯ ตีข่าว "ทรัมป์" อาจเผชิญข้อกล่าวหากว่า 30 กระทง

ต่างประเทศ
1 เม.ย. 66
09:40
363
Logo Thai PBS
สื่อสหรัฐฯ ตีข่าว "ทรัมป์" อาจเผชิญข้อกล่าวหากว่า 30 กระทง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ออกความเห็นเกี่ยวกับการตั้งข้อหาอาญา "โดนัลด์ ทรัมป์" ขณะที่สื่อสหรัฐฯ รายงานว่าทรัมป์อาจเผชิญข้อกล่าวหากว่า 30 กระทง

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2566 หน้าหนังสือพิมพ์ในสหรัฐฯ เต็มไปด้วยข่าวของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาในคดีอาญา หลังจากคณะลูกขุนใหญ่แมนฮัตตันลงมติให้ตั้งข้อกล่าวหา กรณีจ่ายเงินปิดปาก สเตฟานี คลิฟฟอร์ด หรือที่รู้จักกันในชื่อ สตอร์มี แดเนียลส์ นักแสดงภาพยนตร์ผู้ใหญ่ เพื่อไม่ให้เปิดเผยความสัมพันธ์ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ ทรัมป์ กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกในประวัติศาสตร์ที่เผชิญข้อกล่าวหาในคดีอาญา โดยสื่อในสหรัฐฯ รายงานว่า ข้อกล่าวหานี้เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงทางธุรกิจกว่า 30 กระทง แต่ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดของข้อกล่าวหาออกมาอย่างเป็นทางการ

อดีตผู้นำสหรัฐฯ มีกำหนดเดินทางจากที่พักในรัฐฟลอริดาไปนิวยอร์ก เพื่อเข้ารับฟังข้อกล่าวหาที่ศาลแมนฮัตตันช่วงบ่ายวันที่ 4 เม.ย.นี้ในเวลา 14.15 น.ตามเวลาท้องถิ่น และคาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่หน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งดูแลความปลอดภัยของผู้นำสหรัฐฯ ทุกคนแม้จะพ้นวาระไปแล้ว ร่วมปฏิบัติหน้าที่ระหว่างการเข้ารับฟังข้อกล่าวหาครั้งนี้หลายนาย

สหรัฐฯ ยกระดับความปลอดภัยรับมืออดีตผู้นำขึ้นศาล

ขณะที่สำนักข่าว BBC รายงานอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนาม ระบุว่า เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ต่างๆ ทั้งการประทุษร้ายทรัมป์ อัยการ ลูกขุน รวมถึงประชาชนทั่วไป หลังจากสำนักงานอัยการเขตได้รับคำขู่แล้วเป็นจำนวนมาก

ด้านคณะที่ปรึกษากฎหมายของทรัมป์ ระบุว่า เขาอาจไปขึ้นศาลในวันที่ 4 เม.ย.นี้ แต่ไม่มีอะไรแน่นอน พร้อมยืนยันว่าทรัมป์จะไม่ถูกใส่กุญแจมือ เนื่องจากการใส่กุญแจมือจะเกิดขึ้นต่อเมื่อผู้ต้องสงสัยถูกประเมินว่าเป็นภัยคุกคามด้านความปลอดภัยเท่านั้น และคาดว่าจะมีการปิดพื้นที่โดยรอบศาลด้วย

ส่วน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปฏิเสธไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าว และไม่ให้ความเห็นใดๆ ในเรื่องการดำเนินคดีอดีตประธานาธิบดีทรัมป์อย่างสิ้นเชิง

อ่านข่าวอื่นๆ

"รัสเซีย" จับ "นักข่าวอเมริกัน" ต้องสงสัยเป็นสายลับ

ผู้นำไต้หวัน "ไช่ อิง-เหวิน" แวะสหรัฐฯ ไม่หวั่นคำเตือนจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง