ยูเครนไม่พอใจรัสเซียนั่งเก้าอี้ประธาน UNSC

ต่างประเทศ
2 เม.ย. 66
12:39
398
Logo Thai PBS
ยูเครนไม่พอใจรัสเซียนั่งเก้าอี้ประธาน UNSC
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำยูเครนวิพากษ์วิจารณ์กลไกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หลังรัสเซียนั่งประธานหมุนเวียนประจำเดือน เม.ย. ขอนานาชาติร่วมกันขัดขวางความพยายามของรัสเซียในการใช้อำนาจในทางที่ผิด

วันนี้ (2 เม.ย.2566) โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า การดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ประจำเดือน เม.ย. ของรัสเซียสะท้อนให้เห็นความล้มเหลวของสถาบันแห่งนี้ได้อย่างชัดเจน เนื่องจากการโจมตีของรัสเซียเพิ่งคร่าชีวิตเด็กชายอายุเพียง 5 เดือน เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่กลับได้ดำรงตำแหน่งสำคัญดังกล่าว ผู้นำยูเครนยังเสนอให้ยกเครื่องสถาบันต่าง ๆ ในระดับโลก รวมถึง UNSC ด้วย

ด้านดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน ระบุว่า การให้รัสเซียนั่งเก้าอี้ประธาน UNSC ถือเป็นการตบหน้าประชาคมโลก พร้อมทั้งร้องขอให้สมาชิกยูเอ็นเอสซีทุกประเทศร่วมกันขัดขวางความพยายามใด ๆ ของรัสเซียในการใช้อำนาจในทางที่ผิด

ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า จะใช้สิทธิในฐานะประธาน UNSC อย่างเต็มที่ ในขณะที่สหรัฐฯ เรียกร้องให้รัสเซียปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวด้วยความเป็นมืออาชีพ

พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่สามารถขัดขวางรัสเซียในการดำรงตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากรัสเซียเป็นสมาชิกถาวรของ UNSC ร่วมกับสหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส และจีน

สมาชิก 15 ประเทศใน UNSC จะดำรงตำแหน่งประธานหมุนเวียนเป็นเวลา 1 เดือน โดยครั้งสุดท้ายที่รัสเซียดำรงตำแหน่งประธานคือเมื่อเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว ซึ่งรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ

ตามปกติประเทศที่ดำรงตำแหน่งประธานจะเป็นผู้รับผิดชอบวาระต่าง ๆ ของ UNSC แต่จะไม่ค่อยมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในประเด็นต่าง ๆ เท่าไรนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง