อัปเกรดหุ่นยนต์ 2 ขา เคลื่อนไหวคล้ายมนุษย์ ช่วยทำงานในโกดังสินค้า

Logo Thai PBS
อัปเกรดหุ่นยนต์ 2 ขา เคลื่อนไหวคล้ายมนุษย์ ช่วยทำงานในโกดังสินค้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทหุ่นยนต์ในสหรัฐอเมริกา อัปเกรดหุ่นยนต์ 2 ขาจากรุ่นเดิม แถมเป็นมิตรกับมนุษย์ สามารถช่วยเหลือและทำงานร่วมกันเพื่อผ่อนแรงในโกดังสินค้าได้

การทำงานในระบบโลจิสติกส์ หรือในโกดังคลังสินค้า อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรืออาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อจากการขนย้ายสินค้าท่าเดิมซ้ำ ๆ ได้ง่าย หุ่นยนต์ในโกดังสินค้าจึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้มนุษย์สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น และยังช่วยทำงานแทนมนุษย์เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บจากการทำกิจกรรมเดิม ๆ ซ้ำไปซ้ำมาได้ด้วย

บริษัท Agility Robotics ในรัฐออริกอน (Oregon) ของสหรัฐอเมริกา เปิดตัวหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า “ดิจิตส์” (Digits) หุ่นยนต์แบบ 2 ขา ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่อัปเกรดจากรุ่นเดิมที่ถูกสร้างขึ้นในปี 2012 เป็นการปรับปรุงให้หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนไหวคล้ายกับมนุษย์ได้มากขึ้น และเพิ่มเซนเซอร์ รวมถึงกล้องเพื่อถ่ายทอดการมองเห็นสำหรับบอกทิศทางให้กับหุ่นยนต์

หุ่นยนต์มีลักษณะคล้ายมนุษย์ คือ มี 2 แขน 2 ขา ขนาดเท่ามนุษย์ ทำให้สามารถเคลื่อนไหว และทำงานร่วมกันกับมนุษย์ได้ในโกดังสินค้า มีส่วนสูงอยู่ที่ 175 เซนติเมตร น้ำหนัก 65 กิโลกรัม สามารถรับน้ำหนักได้สูงสุด 16 กิโลกรัม และทำงานได้ถึง 16 ชั่วโมง สามารถช่วยเหลืองานต่าง ๆ ในโกดังสินค้าได้เป็นอย่างดี เช่น ยกสิ่งของ เคลื่อนย้ายสิ่งของ และขนส่งสิ่งของ

โดยหุ่นยนต์สามารถย่อขาลงเพื่อยกสิ่งของจากพื้น หรือการเคลื่อนไหวแบบอื่น ๆ เหมือนมนุษย์ หรือแม้กระทั่งการยกของจากที่แคบ การนำหุ่นยนต์มาช่วยทำงานจะช่วยให้มนุษย์สามารถหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวท่าทางต่าง ๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้

นอกจากเรื่องรูปร่างภายนอก และการเคลื่อนไหวแล้ว ผู้พัฒนายังได้ปรับปรุงให้หุ่นยนต์สามารถชาร์จไฟได้เร็วยิ่งขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า ซึ่งมาพร้อมกับระบบชาร์จอัตโนมัติ เมื่อพลังงานใกล้หมดหุ่นยนต์สามารถไปยังแท่นชาร์จได้เอง และยังมีดวงตาเทียมจากหน้าจอแอลอีดี (LED) เพื่อแสดงความรู้สึกหรือสถานะการทำงาน

หุ่นยนต์ไม่ได้ถูกพัฒนามาให้แย่งงานมนุษย์ แต่ได้รับการพัฒนามาเพื่อทำงานร่วมกับมนุษย์อย่างแท้จริง โดยให้หุ่นยนต์ทำงานบางอย่างแทนมนุษย์ ซึ่งช่วยลดการเกิดอันตรายจากการทำงาน หรือทำให้เกิดอาการบาดเจ็บระหว่างทำงาน การใช้งานหุ่นยนต์จึงเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของมนุษย์ได้อย่างเหมาะสม และช่วยให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ที่มาข้อมูล: theverge, agilityrobotics, interestingengineering, engadget
ที่มาภาพ: agilityrobotics
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง