โครเอเชียพัฒนา "เชฟหุ่นยนต์" ทำอาหารได้กว่า 70 เมนู หมดห่วงเรื่องจำสูตรไม่ได้

Logo Thai PBS
โครเอเชียพัฒนา "เชฟหุ่นยนต์" ทำอาหารได้กว่า 70 เมนู หมดห่วงเรื่องจำสูตรไม่ได้
หมดห่วงเรื่องอร่อยไม่ซ้ำ จำสูตรไม่ได้ ร้านอาหารในโครเอเชียใช้หุ่นยนต์ทำอาหาร จากสูตรดิจิทัลที่ตั้งค่าไว้โดยเชฟที่เป็นมนุษย์ สามารถทำได้หลากหลายกว่า 70 เมนู โดยหุ่นยนต์ 5 ตัว ทำอาหารได้ 100 เมนูใน 1 ชั่วโมง

หุ่นยนต์ในวงการอุตสาหกรรมร้านอาหารก็มีให้เห็นกันมาสักพักแล้ว โดยส่วนมากจะอยู่ในร้านฟาสต์ฟูดที่ช่วยทำอาหารง่าย ๆ เพียงไม่กี่เมนู แต่ในตอนนี้พ่อครัว แม่ครัว ร้านอาหารทั่วไปอาจมีอาการร้อน ๆ หนาว ๆ กันบ้างแล้ว เพราะที่โครเอเชียมีการพัฒนาหุ่นยนต์พ่อครัวที่สามารถทำอาหารได้กว่า 70 เมนูในหม้อเดียว โดยเรียนรู้จากการจดจำและทำซ้ำ หมดห่วงเรื่องอร่อยไม่ซ้ำ จำสูตรไม่ได้ไปได้เลย

ร้านอาหาร BOTS & POTS Sci-Food ตั้งอยู่ในเมืองซาเกร็บ (Zagreb) เมืองหลวงของประเทศโครเอเชีย เป็นร้านอาหารที่ปรุงอาหารพร้อมรับประทานจากพ่อครัวหุ่นยนต์โดยไม่มีมนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้อง นอกเสียจากจะเข้ามาช่วยเติมวัตถุดิบในคลัง โดยหุ่นยนต์จะรังสรรค์อาหารทุกรายการจากสูตรดิจิทัลที่ตั้งค่าไว้โดยเชฟที่เป็นมนุษย์

พ่อครัวหุ่นยนต์ 5 ตัว สามารถทำอาหารได้ 4 เมนู ภายในเวลา 15 นาที และประมาณ 100 เมนูในเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยย่นระยะเวลาในการทำอาหารลงไปได้มาก โดยหุ่นยนต์จะทำเองทุกขั้นตอนตั้งแต่ประมวลผลออเดอร์ที่ลูกค้าสั่ง คำนวณสูตรอาหาร และลงมือทำอาหารจนเสร็จ ตามสูตรที่หัวหน้าเชฟที่เป็นมนุษย์สอนเอาไว้ อีกทั้งยังมีความสามารถในการจดจำเพิ่มได้เรื่อย ๆ ทำให้สามารถทำเมนูได้หลากหลายกว่า 70 เมนู

เจ้าของและหุ้นส่วนร้านอาหารแห่งนี้ใช้เวลากว่า 7 ปี ในการพัฒนาแนวคิดการสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถทำอาหารที่หลากหลายได้ในหม้อเดียวให้เกิดขึ้นได้จริง เนื่องจากเป็นเรื่องยากที่จะทำอาหารปรุงสดพร้อมรับประทานในเวลาอันสั้นและออกมาอร่อยด้วย

การใช้พ่อครัวหุ่นยนต์จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องระยะเวลาทำอาหารให้สั้นลงได้ และแก้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนพนักงาน ในปัจจุบันกำลังพิจารณาเรื่องการขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ โดยตัวหุ่นยนต์จะมีราคาเมื่อวางจำหน่ายอยู่ที่ 10,000 ยูโร หรือประมาณ 3.7 แสนบาท

 

ที่มาข้อมูล: reuters, wionews, indianexpress,
ที่มาภาพ: botsandpots
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง