ค้น 4 จุดขยายผล "นวพร" แก๊งอุ้มบุญ-สวมบัตรชมพู พบทำลายเอกสาร

อาชญากรรม
13 เม.ย. 66
18:36
696
Logo Thai PBS
ค้น 4 จุดขยายผล "นวพร" แก๊งอุ้มบุญ-สวมบัตรชมพู พบทำลายเอกสาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ นำทีมเปิดปฏิบัติการเข้าค้น 4 จุด ขยายผลคดี "นวพร" เกี่ยวข้องเคสสวมบัตรชมพูและอุ้มบุญ พบมีการทำลายเอกสารที่อาจเกี่ยวกับคดีฉ้อโกงของสน.ประเวศ เล็งหารือมหาดไทยแก้ไขช่องโหว่การสวมบัตร สกัดจีนเทา

กรณีเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สืบสวนได้จับกุม น.ส.นวพร ภาเกียรติสกุล ผู้ต้องหาในกรณีการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ และใช้เอกสารเท็จในการทำบัตรชมพูให้กับบุคคลซึ่งไม่มีสัญชาติไทย และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับจ้างอุ้มบุญของคนจีน 

วันนี้ (13 เม.ย.2566) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนขยายผล เพิ่มเติมกรณี น.ส.นวพร ประสานเจ้าหน้าที่เขตเพื่อนำชื่อของบุคคลต่างด้าวเข้าไปอยู่ในทะเบียนบ้าน เพื่อทำบัตรประจำตัวคนไม่มีสัญชาติไทย (บัตรชมพู) และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับจ้างอุ้มบุญให้คนจีน 

ล่าสุด ช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.น.6 สน.บางรัก และสน.ยานนาวา ได้สนธิกำลังร่วมกันเข้าตรวจค้น 4 จุดที่เกี่ยวข้องกับ น.ส.นวพร ประกอบด้วย จุดแรก บ้านของน.ส.นวพร ซอยสาทร 11 แขวงยานนาวา เขตสาทร 

 

จุดที่ 2 ที่ตั้งบริษัท สหมงคลประกันภัย และสมาคมส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจไทย-จีน เลขที่ 7 ซอยสาทร 11 แขวงยานนาวา เขตสาทร ซึ่งน.ส.นวพรใช้ในการแอบอ้างกับคนจีนเพื่อหลอกลวงสร้างความน่าเชื่อถือ

จุดที่ 3 ที่ตั้งบริษัท ต้าตี้ ไบโอเทคโนโลยี จำกัด เลขที่ 9 ซอยสาทร 11 แขวงยานนาวา เขตสาทร ซึ่งเป็นบริษัทที่รับรองว่า นายหม่าหมิงชุน (ผู้เสียหายคดี สภ.หนองปรือ) เป็นพนักงาน

และจุดที่ 4 สมาคมแต้จิ๋ว ซอยเย็นจิตร 12 ถนนจันทน์ แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร  ซึ่งสืบทราบว่า น.ส.นวพรได้ให้คนนำพยานหลักฐานไปซุกซ่อนในที่ดังกล่าว

ผลการตรวจค้นพบว่า มีการทำลายเอกสารสำคัญหลายอย่าง ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฉ้อโกงของ สน.ประเวศ รวมทั้งเอกสารที่แสดงถึงความเชื่อมโยงกับบุคคลอื่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมเพื่อนำไปขยายผลดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ปฏิบัติการเข้าค้นทั้ง 4 จุดในวันนี้ เป็นการขยายผลเพื่อแสวงหาพยานหลักฐานในการดำเนินคดีกับ น.ส.นวพร เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสวมบัตรชมพูและการอุ้มบุญ ซึ่งจากนี้จะมีการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

ทั้งกรณีการอำนวยความสะดวกในเรื่องการทำบัตรชมพู และการรับจ้างอุ้มบุญให้กับคนจีน นอกจากนี้จะมีการประชุมร่วมกับมหาดไทย เพื่อวางแผนในการแก้ไข ช่องโหว่ที่อาจส่งผลให้กลุ่มทุนจีนสีเทาเหล่านี้ เข้ามาเอื้อประโยชน์ในการกระทำความผิดในประเทศไทย  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.รวบหน.ขบวนการอุ้มบุญรายใหญ่ พบ จนท.เขตบางรักโยงกระทำผิด

วนเวียน“อุ้มบุญทุนจีน”สมประโยชน์ทั้งขบวนการ

สบส.เผย 7 ปี อนุญาต "อุ้มบุญ" 621 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง