คุ้มกัน "นายกฯ ญี่ปุ่น" หลังถูกปาระเบิดควันใส่ก่อนขึ้นปราศรัย

ต่างประเทศ
15 เม.ย. 66
13:35
533
Logo Thai PBS
คุ้มกัน "นายกฯ ญี่ปุ่น" หลังถูกปาระเบิดควันใส่ก่อนขึ้นปราศรัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุผู้ต้องสงสัย ขว้างปาวัตถุที่คาดว่าเป็นระเบิดควันในจุดที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกำลังจะกล่าวปราศรัย ส่งผลให้เกิดความวุ่นวาย แต่ผู้นำญี่ปุ่นปลอดภัย และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่เจ้าหน้าที่จับผู้ต้องสงสัยได้ทันที

วันนี้ (15 เม.ย.2566) ตำรวจญี่ปุ่นเข้าควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุปาวัตถุคล้ายระเบิดควันจนเกิดเสียงดัง บริเวณท่าเรือในวากายามะ ทางตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น ระหว่างที่ "ฟูมิโอะ คิชิดะ" นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมกล่าวปราศรัยร่วมกับนักการเมืองท้องถิ่นของพรรค LDP เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ทำให้เจ้าหน้าที่ ต้องรีบนำตัวผู้นำญี่ปุ่นออกจากจุดเกิดเหตุ โดยที่ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด และได้ยกเลิกกำหนดการกล่าวปราศรัยแล้ว

ภายหลังมีการเปิดเผยภาพวัตถุทรงกระบอกสีเงินที่อยู่บนพื้นในจุดเกิดเหตุ ซึ่งสื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นหลายสำนักรายงานว่า เป็นระเบิดควัน และไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือความเสียหายแต่อย่างใด 

ผมอยากขอโทษที่ทำให้หลายคนกังวลและทำให้เดือดร้อน

สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นอ้างคำพูดของนายคิชิดะ ขณะที่รายงานเพิ่มเติมมีเสียงระเบิดดังสนั่นในสถานที่จัดงาน หลังจากเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ได้จับกุมชายต้องสงสัยคนหนึ่ง ซึ่งถูกตั้งข้อหาขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและตำรวจกำลังตรวจสอบรายละเอียด 

ผู้เข้าร่วมงานปราศรัย ให้รายละเอียดว่า เห็นวัตถุบางอย่างถูกโยนขึ้นฟ้า รู้สึกไม่ปลอดภัย จึงรีบหนีออกจากบริเวณนั้น 

ขณะที่ โมริยามะ ฮิโรชิ สมาชิกพรรค LDP ประนามเหตุการณ์นี้ว่า

เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ เป็นความโหดร้ายที่ไม่อาจให้อภัยได้

ญี่ปุ่นยกระดับการรักษาความปลอดภัยนักการเมืองหลังจาก "ชินโสะ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ระหว่างปราศรัยหาเสียงที่นารา จนนำไปสู่การทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองครั้งใหญ่ ของหน่วยงานด้านความปลอดภัยในญี่ปุ่น

อ่านข่าวเพิ่ม :

ยืดเยื้อ! ฝรั่งเศสประท้วงหลังศาลรัฐธรรมนูญไฟเขียวกฎหมายเกษียณอายุ

จี้ "ไทย" สอบกรณีส่งกลับ 3 ผู้ต่อต้านรัฐบาลเมียนมา

ที่มา : BBC, NHK

ข่าวที่เกี่ยวข้อง