ยืดเยื้อ! ฝรั่งเศสประท้วงหลังศาลรัฐธรรมนูญไฟเขียวกฎหมายเกษียณอายุ

ต่างประเทศ
15 เม.ย. 66
11:00
461
Logo Thai PBS
ยืดเยื้อ! ฝรั่งเศสประท้วงหลังศาลรัฐธรรมนูญไฟเขียวกฎหมายเกษียณอายุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลฝรั่งเศสเผชิญกระแสต่อต้านการผลักดันกฎหมายยืดอายุเกษียณอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากฎหมายดังกล่าวไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เป็นเหตุให้การประท้วงระลอกใหม่ปะทุขึ้นในหลายเมือง

วันนี้ (15 เม.ย.2566) กลุ่มผู้ประท้วงจุดไฟเผาจักรยานที่ด้านหน้าศาลาว่าการกรุงปารีส ขณะที่ประชาชนอีกราว 5,000 คน ออกมารวมตัวกันในบริเวณดังกล่าวเพื่อแสดงท่าทีคัดค้าน หลังศาลรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสวินิจฉัยว่ากฎหมายปฏิรูประบบบำนาญที่มีผลยืดอายุเกษียณออกไปอีก 2 ปี ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หลังจากเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศสผ่านกฎหมายดังกล่าวด้วยอำนาจพิเศษตามรัฐธรรมนูญโดยไม่ผ่านกระบวนการลงมติในสภา

คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญฝรั่งเศส ถือเป็นการไฟเขียวการยืดอายุเกษียณในฝรั่งเศสจาก 62 ปี เป็น 64 ปี ที่คาดว่ารัฐบาลจะเดินหน้าการผ่านกฎหมายนี้ต่อภายในอีก 2 วันนี้ และน่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนกันยายน ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนที่ประท้วงต่อต้านการผลักดันกฎหมายดังกล่าวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

โดยเมื่อวานนี้ (14 เม.ย.2566) กลุ่มผู้คัดค้านจัดการประท้วงเป็นวันที่ 12 ท่ามกลางความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในหลายจุด ซึ่งตำรวจปารีสเปิดเผยว่ามีผู้ถูกจับกุมตัวแล้ว 112 คน ขณะที่ผู้ประท้วงบางส่วนยืนยันว่าจะชุมนุมต่อไปจนกว่ากฎหมายใหม่นี้จะถูกเพิกถอน

นอกจากที่กรุงปารีสยังมีการชุมนุมที่เมืองอื่นๆ รวมทั้งในลียง ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกภาพไว้ได้ขณะที่กลุ่มควันสีขาวปกคลุมไปทั่วบริเวณ พร้อมระบุว่าเป็นควันจากแก๊สน้ำตา

ขณะที่นักวิเคราะห์ประเมินว่า การประท้วงน่าจะยืดเยื้อต่อไป แม้รัฐบาลจะผ่านกฎหมายนี้ในที่สุด เนื่องจากชาวฝรั่งเศสกว่าร้อยละ 70 ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนี้

อ่านข่าวเพิ่ม :

รัฐนิวยอร์ก ประกาศให้ "Songkran" เป็นประเพณีที่งดงามในสหรัฐฯ

"ออสเตรเลีย" รับมือไซโคลนอิลซ่ารุนแรงที่สุดรอบ 14 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง