เลือกตั้ง2566 : "บิ๊กป้อม"ประกาศนโยบายอีสานพลังประชารัฐ เกทับแลนด์สไลด์

การเมือง
20 เม.ย. 66
17:46
410
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "บิ๊กป้อม"ประกาศนโยบายอีสานพลังประชารัฐ เกทับแลนด์สไลด์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บิ๊กป้อม" นำทัพ พปชร.ประกาศนโยบาย "อีสานพลังประชารัฐ" เกทับให้ชนะแลนด์สไลด์ ลุย 5 โปรเจ็กยักษ์ ปั้นรถไฟรางคู่ 6 นิคมอุตสาหกรรม ลั่นอยากได้ยกภาคทั้ง 133 เขต ระบุถ้าไม่คิดว่าได้คะแนนเสียง ก็คงไม่คิดโครงการนี้

วันนี้ (20 เม.ย.2566) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร กรรมการบริหารพรรค ร่วมแถลงเปิดนโยบาย “อีสานประชารัฐ” พัฒนาภาคอีสานด้วยรถไฟทางคู่ บึงกาฬ-อู่ตะเภา

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะพัฒนาภาคอีสานและภาคตะวันออกให้เป็นรถไฟทางคู่ จากจ.บึงกาฬ ท่าเรือแหลมฉบังท่าเรือมาบตาพุด สนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง โดยเป็นการพัฒนาพื้นที่ได้ 24 จังหวัดในภาคอีสาน ซึ่งภาคตะวันออก สอดรับกับการพัฒนาพื้นที่พิเศษภาคตะวันออก(EEC)

โดยโครงการพัฒนาเส้นทางทางรถไฟ จะผ่าน 13 จังหวัด ได้แก่ จังหวัด บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา สระแก้ว ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง และยังเชื่อมต่อ 11 จังหวัดได้แก่ จังหวัดหนองคาย ขอนแก่น ชัยภูมิ นครพนม มุกดาหาร อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร ศรีษะเกษ หนองคาย และหนองบัวลำภู ระยะทางรวมประมาณ 480 กม.

ชี้ทำโครงการเพื่อคนอีสาน-ขอคะแนน 133 เขต

พล.อ.ประวิตร ยืนยันทำเพื่อคนอีสานโดยเฉพาะเพื่อให้คนอีสานมีงานทำ สร้างงาน สร้างอาชีพ เราทำโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อชาวอีสานโดยเฉพาะภาคอีสาน 133 เขตเป็น 1 ใน 3 ของประเทศ

ส่วนเมื่อถูกถามถึงงบประมาณที่ใช้ ในโครงการ พล.อ.ประวิตรถึงกลับร้องว่า

โอ้โห้ เดี๋ยวเขาคิด ผมก็ยังไม่ได้คิดเหมือนกัน คุณจะคิดได้อย่างไร

ส่วนทำโครงการ Mega Project ไปที่ภาคอีสานอย่างเดียว จะทำให้ภาคอื่นน้อยใจหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าเราทำอีสานก่อน ต่อไปจะทำภาคเหนือและภาคใต้ต่อไป

สำหรับโครงการนี้จะเน้นเฉพาะช่วงหาเสียงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าเฉพาะโครงการนี้ โครงการเดียวก็คิดมาหลายปีแล้ว อย่าคิดว่าจะเสร็จพรุ่งนี้ เพราะถ้าเสร็จพรุ่งนี้ ก็ทำเลย และขอไม่ต้องห่วงว่าที่อื่นจะน้อยใจ ขอบคุณนะครับที่เป็นห่วง แต่ผมไม่ห่วงนะครับ อย่าเพิ่งไปถามถึงภาคอื่น เอาให้ภาคอีสานเจริญเพราะ 133 เขต เป็น 1 ใน 3 ของประเทศ

สำหรับโครงการนี้คาดหวังจะได้คะแนนเสียงในภาคอีสานเพิ่มขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า

ถ้าไม่คิดว่าได้คะแนนเสียง ก็คงไม่คิดโครงการนี้

ดันรถไฟความเร็วรางคู่-แผนพัฒนาตะวันออก

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค กล่าวว่า จะพัฒนาอีสาน เปิดภาคอีสานของเราให้ทันต่อโลก เนื่องจากดูแต่ละพรรคการเมืองแล้ว มีแต่ที่จะขอให้ชาวภาคอีสานทั้ง 20 จังหวัด และภาคตะวันออก 5 จังหวัด 

ขอแต่แลนด์สไลด์ แต่ไม่เคยเห็นพรรคการเมืองใด ที่คิดว่าจะพัฒนาภาคอีสานให้พ้นความยากจน หรือนำเงินลงทุนมหาศาลไปพัฒนา ไม่มีเลย มีแต่ พปชร.ที่ให้ความสำคัญกับชาวอีสาน ตลอดระยะเวลาเกิน 20 ปี ภาคอีสานไม่ได้รับการพัฒนาใดๆ 

หลายสิบปีที่ผ่านมา ชาวอีสานได้รับการพัฒนาอย่างเชื่องช้า มีแต่คนไปขอให้แลนด์สไลด์ แต่ยังไม่เคยได้ยินพรรคไหนที่ตั้งใจที่จะไปพัฒนาภาคอีสานเพื่อลูกหลานอยู่ดีกินดี จึงขอแรงใจทั้ง 133 เขตให้กับพปชร.

นายสันติ กล่าวอีกว่า มั่นใจว่าชาวอีสานจะต้องเลือก พปชร.ทั้ง 133 เขต เพื่อให้ พปชร. เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และใน 133 เสียง ที่เลือกเข้าไปในสภาจะไปยกมือสนับสนุนให้ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี

ยืนยันว่าโครงการเหล่านี้ทำจริง ทำทันที แต่เราจะต้องมีนายกฯเป็นคนที่จะใช้อำนาจผลักดันโครงการดีๆ เหล่านี้ได้

ดั้งนั้น พปชร.จึงมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะก่อสร้างโครงการทางรถไฟรางคู่ จาก จ.บึงกาฬ ที่อยู่บนสุดของอีสานวิ่งตรงลงมาผ่านภาคอีสานทางตะวันออกทั้งภาค มาถึงท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือมาบตาพุด และสนามบินอู่ตะเภา เพื่อเปิดโลกให้ชาวอีสาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : เปิดคิว "ประยุทธ์" ขึ้นเหนือล่องใต้ขอคะแนน

เลือกตั้ง2566 : ลูกชาย "วิทยา แก้วภราดัย" ปักธง รทสช. เขต 1 นครศรีฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง