เลือกตั้ง2566 : "ห้ามถ่ายรูปผู้ใช้สิทธิขณะเข้าคูหา" กกต.ย้ำผู้แทนพรรคฯ ปฏิบัติตามกฎ

การเมือง
22 เม.ย. 66
15:59
1,123
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ห้ามถ่ายรูปผู้ใช้สิทธิขณะเข้าคูหา" กกต.ย้ำผู้แทนพรรคฯ ปฏิบัติตามกฎ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นับถอยหลังอีก 22 วัน จะถึงวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. กกต. ย้ำเตือนให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ตรวจสอบข้อมูลการใช้สิทธิ พร้อมออกเอกสารชี้แจงอำนาจหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และผู้แทนพรรคการเมืองที่จะเข้าร่วมสังเกตการเลือกตั้ง

วันนี้ (22 เม.ย.2566) สำนักงาน กกต. ออกเอกสารข่าวแจ้งให้พรรคการเมืองที่ประสงค์ จะส่งผู้แทนเพื่อสังเกตการณ์เลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.นี้ เพื่อสังเกตการออกเสียงลงคะแนนหรือการนับคะแนน ให้ดำเนินการตามข้อกำหนด โดยต้องยื่นหนังสือขอแต่งตั้งผู้แทนพรรคการเมืองเพื่อประจำพื้นที่ ต่อ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งภายในวันที่ 28 เม.ย.

และผู้แทนพรรคการเมือง ต้องอยู่ในสถานที่จัดไว้ ซึ่งสามารถมองเห็นการปฏิบัติงานได้

อ่านข่าวเพิ่ม : "เศรษฐา" ย้ำมติ "เพื่อไทย" ไม่จับมือ "พปชร.-รทสช."

โดยห้ามไม่ให้กระทำหรือกล่าวโต้ตอบกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งร่วมปฏิบัติหน้าที่อยู่ และห้ามบันทึกภาพการปฏิบัติหน้าที่ ห้ามบันทึกภาพผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง รวมถึงต้องปฏิบัติตามที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งกำหนด

หากฝ่าฝืนให้ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งกลาง ตักเตือน หรือสั่งการ หรืออาจให้ออกจากสถานที่เลือกตั้ง สถานที่นับคะแนน แล้วแต่เหตุและกรณีที่เกิดขึ้น โดยให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดำเนินการ และบันทึกไว้ในรายงานเหตุการณ์ประจำที่เลือกตั้งนั้นด้วย

"อนุทิน" แถลงจุดยืน "ภูมิใจไทย" ยังไม่จับมือใครตั้งรัฐบาล

นอกจากนี้ กกต.ยังย้ำเตือนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ให้ตรวจสอบข้อมูลการใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่เลือกตั้ง หรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง หรือหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน หรือผ่านทางแอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต โดยตรวจสอบรายชื่อ ซึ่งใช้เพียงเลขประจำตัวประชาชนเท่านั้น ก่อนที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า วันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค. และวันเลือกตั้งทั่วไปวันอาทิตย์ 14 พ.ค.นี้

"บิ๊กป้อม" นำทีม พปชร. ขึ้นรถไฟหาเสียงโคราช เมิน พท. ไม่จับมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง