เลือกตั้ง2566 : "อนุทิน" แถลงจุดยืน "ภูมิใจไทย" ยังไม่จับมือใครตั้งรัฐบาล

การเมือง
22 เม.ย. 66
12:57
736
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "อนุทิน" แถลงจุดยืน "ภูมิใจไทย" ยังไม่จับมือใครตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" แถลงจุดยืน "ภูมิใจไทย" ชัดเจน ยังไม่จับมือใครตั้งรัฐบาล นายกฯ ต้องเป็นแคนดิเดตพรรค พร้อมค้านเคลื่อนไหวยุบพรรค เหตุทำลายบรรยากาศประชาธิปไตย

วันนี้ (22 เม.ย.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้แถลงถึงท่าทีพรรคภูมิใจไทย ต่อสถานการณ์ทางการเมือง ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคยังไม่พิจารณาแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลจนกว่าจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ที่ประกาศโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขณะนี้พรรคยังไม่ได้รับการติดต่อหรือทาบทามจากพรรคการเมืองใด และไม่ได้ตอบรับ หรือจับขั้วกับพรรคการเมืองใดเพื่อจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง

พรรคภูมิใจไทย สนับสนุนพรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนจากประชาชนเป็นอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลก่อน และขอให้ท่านทำสำเร็จด้วย แต่หากพรรคที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคการเมืองอื่น ๆ จึงจะมีสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะต้องเป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ

 

ภูมิใจไทย ไม่สนับสนุนนายกฯ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนหรือบุคคลที่ไม่ได้ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ แม้รัฐธรรมนูญจะให้ทำได้ แต่จะสร้างปัญหา และไม่เคารพการตัดสินใจของประชาชนที่แสดงออกจากการใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวให้มีการยุบพรรคการเมือง ที่เริ่มมีการสร้างกระแสกันแล้ว เพราะเป็นการทำลายบรรยากาศการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง