"วราวุธ" ขึ้น ฮ.ตรวจไฟป่าเชียงราย ย้ำใช้ กม.เข้มงวดเอาผิดเผาป่า

สิ่งแวดล้อม
23 เม.ย. 66
16:16
202
Logo Thai PBS
 "วราวุธ" ขึ้น ฮ.ตรวจไฟป่าเชียงราย ย้ำใช้ กม.เข้มงวดเอาผิดเผาป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ทส.ติดตามสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่น PM2.5 ที่เชียงราย สั่งเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงเกิดจุดความร้อน เข้มงวดลาดตระเวนป่าอนุรักษ์-ป่าสงวน

วันนี้ (23 เม.ย.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ติดตามการแก้ปัญหาสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ โดยร่วมรับฟังรายงานสถานการณ์และผลการปฏิบัติงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

จากนั้นได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินตรวจสถานการณ์ไฟป่าท้องที่ อ.แม่สาย อ.แม่จัน อ.เมือง อ.แม่สรวย ตามแนวเขาขุนน้ำนางนอน ดอยตุงและดอยจระเข้ โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที

นายวราวุธ กล่าวว่า จากการขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจ พบว่า ป่าไม้ได้รับความเสียหายมากพอสมควร ขณะที่จุดความร้อนลดลง เนื่องจากมีฝนตกลงมา แต่ยังมีควันไฟมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับแนวทางแก้ปัญหาระยะสั้น จะขอความร่วมมือฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ป่าไม้เพิ่มการเฝ้าระวังในหมู่บ้านและพื้นที่สุ่มเสี่ยง เนื่องจากได้รับรายงานว่าช่วงเวลาที่มักเกิดจุดความร้อน คือเวลาประมาณ 02.00 - 05.00 น. ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีคนจงใจเข้าไปจุดไฟเผาป่า พร้อมขอความร่วมมือชาวบ้านช่วยเป็นหูเป็นตา เพราะไม่อยากให้เกิดความเดือดร้อนต่อชีวิตและทรัพย์สิน

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า จากกนี้ไปอีก 2 เดือน ในส่วนของป่าอนุรักษ์ได้ให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดเรื่องการลาดตระเวน และบังคับใช้กฎหมายหากพบคนเผาป่า ส่วนป่าสงวนก็ขอให้ทุกหน่วยงานเพิ่มความเข้มงวดตรวจตราเช่นกัน

นอกจากนี้ยังให้ฝ่ายปกครอง เกษตรจังหวัดและเจ้าหน้าที่ ทส. ช่วยกันคิดหาวิธีว่าจะทำอย่างไรไม่ให้มีการเผา เช่น หากที่นาของใครไม่มีการเผาจะขอกู้เพิ่มจาก ธ.ก.ส.ได้หรือไม่ หรือสหกรณ์จะให้ความช่วยเหลืออย่างไร

อ่านข่าวอื่นๆ

เตือน 59 จังหวัด รับมือพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง 23-26 เม.ย.

“ม่อนแจ่ม” ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังลูกเห็บตกเสียหายหนักเมื่อกลางดึก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง