“ม่อนแจ่ม” ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังลูกเห็บตกเสียหายหนักเมื่อกลางดึก

ภัยพิบัติ
23 เม.ย. 66
11:44
228
Logo Thai PBS
“ม่อนแจ่ม” ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังลูกเห็บตกเสียหายหนักเมื่อกลางดึก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจากเมื่อเย็นวานนี้เกิดพายุฤดูร้อน พัดบ้านเรือนของชาวบ้านเสียหายหนักใน 5 อำเภอ ของ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อคืนบางพื้นที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ และเร่งสำรวจความเสียหาย และทำความสะอาดบ้าน

บนดอยม่อนแจ่ม บ้านหนองหอยเก่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เช้าวันนี้ในหมู่บ้านชาวบ้านและร้านค้าต่าง ๆ เร่งทำความสะอาดบ้าน หลังจากถูกพายุฤดูร้อนพัดและมีลูกเห็บตก สร้างความเสียหาย

ต้นไม้ล้มทับเส้นทางและสายไฟในหมู่บ้าน จนถึงขณะนี้บนดอยม่อนแจ่ม ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ เพราะสายไฟขาดหลายจุด

ส่วนนี้คือ สภาพป่าบนดอยม่อนแจ่มที่ถูกพายุพัดหักโค่นเสียหาย และพายุยังพัดบ้านของชาวบ้าน “หนองหอยเก่า” เสียหายหลายหลัง จนบางหลังอาศัยอยู่ไม่ได้ เพราะเสียหายหนัก

มัทนา แซ่เฒ่า ชาวบ้านหนองหอยเก่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า พายุเริ่มเข้ามาประมาณบ่าย 3 โมงหรือ 4 โมง แต่ยังไม่แรงมาก ตอนนั้นไปงานศพทาบ้านหนองหอยใหม่ แต่เริ่มมีลูกเห็บตกลงมาแล้ว ไม่มาก แต่ลูกใหญ่ ตอนแรกคิดว่าไม่เยอะขนาดนี้ แต่หลังจากนั้นประมาณ 5 นาที มาทั้งลูกเห็บทั้งลมพายุเลย

กลับมาถึงบ้าน บ้านก็พังลงมาหมดแล้ว ตอนนั้นที่บ้านมีแต่แม่พิการ และลูกเล็ก 4 คน ก็เป็นห่วงมาก แต่ไม่รู้จะกลับมายังไง กลับมาก็ถามว่าใครเป็นอะไรบ้าง เขาบอกว่า เขาอยู่บนเตียง ไม่เป็นไรก็สบายใจขึ้น และพาทุกคนออกมานอกบ้าน เพราะกลัวบ้านพัง ข้าวของเสียหายหมด เปียกน้ำหมด

กลับมาลูกร้องไห้เพราะกลัว แต่พอรู้ว่าไม่เป็นไรก็อุ่นใจขึ้น ไม่เคยเจออย่างนี้มาก่อน อยู่ตรงนี้มา 20-30 ปี ก็ไม่เคยเจอหนักขนาดนี้ แล้วก็ลูกเห็บใหญ่มาก ไม่เคยเจออย่างนี้เลย

นอกจากนี้ เมื่อช่วงค่ำวานนี้ จ.เชียงใหม่ ยังเกิดพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก ในอีก 5 อำเภอ ของ จ.เชียงใหม่ ซึ่งฝ่ายปกครองอยู่ระหว่างการช่วยเหลือ

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ยังประกาศแจ้งเตือนให้หลายจังหวัดภาคเหนือเฝ้าระวังพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก โดยจะได้รับผลกระทบหนักในช่วงวันนี้ 24-26 เม.ย.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน 59 จังหวัด รับมือพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง 23-26 เม.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง