ล่าค่างแก่งกระจาน ทำ “ค่างส้ม” เชื่อเป็นยา-มีกำลังวังชา

สิ่งแวดล้อม
25 เม.ย. 66
09:49
494
Logo Thai PBS
ล่าค่างแก่งกระจาน ทำ “ค่างส้ม” เชื่อเป็นยา-มีกำลังวังชา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.ส่วนอนุรักษ์ฯ สบอ.3 บ้านโป่ง อดีตหัวหน้า อช.แก่งกระจาน ระบุชาวบ้านล่าค่าง ทำ “ค่างส้ม” กินเพราะความเชื่อว่าเป็นยา ทำให้มีกำลังวังชา เผยเคยจับได้มากถึง 120 กก.

วันนี้ (25 เม.ย.2566) นายมานะ เพิ่มพูล ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เปิดเผยถึงการล่าค่างแว่นถิ่นใต้ ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่า ช่วงนี้เป็นหน้าแล้ง เป็นฤดูกาลของชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง ที่เข้าไปลักลอบยิงค่าง เพื่อเอาไปทำค่างส้ม ซึ่งคล้ายๆ กับแหนม เป็นความเชื่อ ความชอบ ความนิยมของคนกลุ่มหนึ่ง ที่ทำอยู่เป็นประจำโดยเฉพาะในหน้าแล้ง สำหรับกรณีนี้จากการตรวจสอบพบว่า เป็นคนไทย 1 คน และกะเหรี่ยง 1 คน

นายมานะกล่าวต่อว่า เมื่อครั้งตนเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เคยจับกุมชาวบ้านที่ออกล่าได้ พบเนื้อค่างมากถึง 120 ก.ก. ซึ่งชาวบ้านที่ล่า เพราะเชื่อว่า ค่างพวกนี้กินพืชเป็นอาหาร เมื่อนำมากินแล้วจะเป็นยา มีกำลังวังชา คนเหล่านี้จึงล่ามาทำค่างส้มกิน ถ้าทำได้มากก็จะขาย ให้กับชาวบ้านด้านนอกพื้นที่ด้วย หากเป็นคนในพื้นที่จะขาย กิโลกรัมละ 100 บาท ถ้าขายนอกพื้นที่ทั้งที่เป็นเนื้อดิบๆ และเป็นส้มค่าง ขายกิโลกรัมละ 250-400 บาท

ผู้สื่อข่าวถามว่า สภาพถิ่นอาศัยของค่างแว่นถิ่นใต้ในป่าแก่งกระจานเป็นอย่างไรบ้าง นายมานะกล่าวว่า ในป่าแก่งกระจานยังเป็นพื้นที่ที่มีค่างแว่นอุดมสมบูรณ์มากแห่งหนึ่ง ความสมบูรณ์ในป่าลึกยังไม่ถูกรบกวน โดยเฉพาะเขาพะเนินทุ่ง และแถบชายแดน มีการกระจายอยู่มาก

ขอบคุณภาพ : www.pds-news.com

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนท.แก่งกระจาน ยิงปะทะพรานป่าเจ็บ 2 คน พบซากค่างแว่น 6 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง