วาระสุดท้ายไม่โดดเดี่ยว "ปู่ลายทอง" เสือโคร่งชรา 20 ปี

สังคม
25 เม.ย. 66
11:11
245
Logo Thai PBS
วาระสุดท้ายไม่โดดเดี่ยว "ปู่ลายทอง" เสือโคร่งชรา 20 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดภารกิจดูแลบั้นปลายชีวิต "ปู่ลายทอง" เสือโคร่งของกลางชรา อายุ 20 ปี เจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ดูแลเต็มที่จนถึงวาระสุดท้าย ที่ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก สุพรรณบุรี
หลายคนคิดว่าการดูแลสัตว์ชราเป็นภาระ แต่เรามองว่าเป็นบั้นปลายชีวิต เขาสู้มาตั้งแต่อายุยังน้อย

สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สอป.สบอ.3 (บ้านโป่ง) บอกเล่าถึงภารกิจและความประทับใจที่ได้ร่วมดูแลบั้นปลายชีวิต "ปู่ลายทอง" เสือโคร่งชราของกลาง อายุ 20 ปี ที่จากไปเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) เวลา 06.30 น.

แม้เพิ่งย้ายมาทำงานที่ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวากได้ 2 ปีกว่า แต่ได้ดูแลเสือปู่เป็นอย่างดี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่มีจิตใจเมตตา ทำให้เสือโคร่งชราจากไปอย่างไม่โดดเดี่ยว

2 ปีสุดท้ายของชีวิต ปู่ลายทองเดินได้ช้าลง มีอาการปวดกระดูกและข้อ แต่ไม่มีอาการป่วยเรื้อรังในโรคอื่น ๆ ยังกินและขับถ่ายได้ปกติ ชื่นชอบกินทั้งไก่ตัว เนื้อหมู และโคร่งไก่

เจ้าหน้าที่มีจิตใจเมตตาดูแลสัตว์ชราอย่างเต็มที่ รู้สึกดีใจที่ได้มาดูแลช่วงสุดท้ายของชีวิตเขา

สพ.ญ.ณฐนน เล่าว่า เสือปู่ลายทอง มักจะเดินเอาตัวมาถูตามข้างกรงเลี้ยง โชว์ความน่ารัก ขี้อ้อน แต่เฉพาะกับคนสนิท พี่เลี้ยง และสัตวแพทย์ ส่วนการดูแลในช่วงชรา จะเป็นโปรแกรมสุขภาพ ถ่ายพยาธิ ให้วิตามิน แคลเซียม ตัดเล็บขบให้เดินได้สะดวกขึ้น และช่วงหน้าร้อนจะพ่นสเปรย์น้ำ ฉีดน้ำคลายร้อนให้สัตว์ ป้องกันฮีทสโตรก

"ลายทอง" เสือโคร่งของกลาง ถูกย้ายมาจากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี นำมาอนุบาลที่ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก ขณะนั้นอายุเพียง 1 เดือน โดยได้รับการดูแลเป็นอย่างดี กระทั่งจากไปในช่วงอายุ 20 ปี ถือว่าอายุมากกว่าค่าเฉลี่ยอายุขัยเสือโคร่ง 17 ปี และเป็นเสือโคร่งอายุมากที่สุดในบึงฉวาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วางยาสลบรักษาเล็บขบ "ปู่ลายทอง" เสือโคร่งชรา 

สุดยื้อ "ปู่ลายแทง" เสือโคร่งชราตายแล้ว 

ใจสู้ "ปู่ลายแทง" เสือโคร่งชรา ป่วยติดเตียง 5 เดือน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง