สุดยื้อ "ปู่ลายแทง" เสือโคร่งชราตายแล้ว

สิ่งแวดล้อม
7 ต.ค. 65
07:39
1,488
Logo Thai PBS
สุดยื้อ "ปู่ลายแทง" เสือโคร่งชราตายแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เสือโคร่ง "ปู่ลายแทง" ตายแล้ว หลังได้รับการรักษาด้วยการฝังเข็มกระตุ้นไฟฟ้า เพื่อประคองอาการนานกว่า 7 เดือน

วันนี้ (7 ต.ค.2565) เฟซบุ๊ก "ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช" แจ้งข่าว "ปู่ลายแทง" เสือโคร่งวัย 19 ปี ตายแล้ว

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. เวลา 23.38 น. เสือโคร่งเพศผู้ ชื่อลายแทง อายุ 19 ปี ตายแล้ว หลังป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรัง ไม่สามารถลุกนั่งหรือยืนได้ อยู่ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สัตวแพทย์ปฏิบัติการ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวากและศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ร่วมทำการฝังเข็มกระตุ้นไฟฟ้า (การแพทย์ทางเลือก)

ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมอุปกรณ์การรักษา จากโรงพยาบาลสัตว์แอนิมัลสเปซ ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์การฝังเข็ม ทำการฝังเข็มรักษา พร้อมทั้งกระตุ้นไฟฟ้าผ่านเข็มที่ฝังตามจุดต่างๆ ที่สำคัญของตัวสัตว์ป่วย เพื่อให้เสือโคร่งลายแทงขยับขาได้มากขึ้น มีแรงยกตัวเพื่อลุกนั่งจากการที่กล้ามเนื้อไม่ฝ่อลีบ

 

ทั้งนี้ จากการฝังเข็มกระตุ้นไฟฟ้าและการยิงคลื่นอัลตราซาวน์เข้ากล้ามเนื้อ ในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่า เสือโคร่งลายแทง สามารถขยับขาได้มากขึ้น อาการเกร็งกล้ามเนื้อขาหน้าและขาหลังลดลง แต่ยังไม่สามารถลุกนั่งได้เอง

ประกอบกับเสือโคร่งลายแทงมีอายุมาก จึงเริ่มมีอาการทรงและทรุดตัวจากสภาวะโรคไตเรื้อรัง และจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น จึงใช้แนวทางการรักษาแบบพยุงอาการ และรักษาตามอาการ ซึ่งต้องประเมินอาการทุกวัน จนกระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมา เสือโคร่ง "ปู่ลายแทง" จากไปในวัย 19 ปี 3 เดือน 28 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝังเข็มรักษา "เสือปู่ลายแทง" ขยับขาได้มากขึ้น

ใจสู้ "ปู่ลายแทง" เสือโคร่งชรา ป่วยติดเตียง 5 เดือน

เอาใจช่วย "ปู่ลายแทง" เสือโคร่งชรา ป่วยติดเตียง-ไตเรื้อรังระยะท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง