ผู้นำ RSF ปฏิเสธเจรจายุติสู้รบ - คนไทยที่เหลือถึงเจดดาห์แล้ว

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 66
11:30
310
Logo Thai PBS
ผู้นำ RSF ปฏิเสธเจรจายุติสู้รบ - คนไทยที่เหลือถึงเจดดาห์แล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กต. เปิดเผยขณะนี้ยังคงเดินหน้าปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยกลับจากซูดานอย่างต่อเนื่อง และมีผู้ที่อยู่ระหว่างเดินทางกลับหลายสิบคน ขณะที่การสู้รบในซูดานยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้นำกองกำลังกึ่งทหารซูดานยืนกรานไม่ยอมเจรจาจนกว่าอีกฝ่ายจะยุติการโจมตี

วันนี้ (29 เม.ย.2566) ภาพท้องฟ้าเหนือกรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน ยังคงมีกลุ่มควันสีดำลอยสูง รวมถึงจากบริเวณเมืองที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง หลังจากประชาชนในพื้นที่ เปิดเผยว่ายังมีเหตุโจมตีเกิดขึ้น แม้ว่ากองทัพซูดานกับกำลังกึ่งทหาร RSF จะตกลงขยาย ระยะเวลาการบังคับใช้ข้อตกลงหยุดยิงต่อเนื่องไปอีก 72 ชม. แล้วก็ตาม

อ่าน : เครื่องบินอพยพ "ตุรกี" ถูกยิงขณะลงจอดสนามบินนอกคาร์ทูม

เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 512 คน บาดเจ็บอีกร่วม 4,200 คน ตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขซูดาน

แม้ว่าหลายฝ่ายจะคาดการณ์ว่าตัวเลขจริงอาจสูงกว่านี้มาก ขณะที่สหภาพแพทย์ซูดาน ระบุว่า พบผู้เสียชีวิตเป็นพลเรือนอย่างน้อย 387 คน

โมฮาเหม็ด ฮามดาน ดากาโล ผู้นำกองกำลัง RSF ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ระบุว่าจะไม่ยอมเข้าร่วมการเจรจาจนกว่าการสู้รบจะยุติลง โดยเขาระบุว่านักรบของกลุ่มถูกทิ้งระเบิดโจมตีอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่มีการขยายระยะเวลาหยุดยิงออกไปอีก 3 วัน เมื่อช่วงเช้ามืดวานนี้ (28 เม.ย.2566) ตามเวลาท้องถิ่นในซูดาน

ขณะที่ชาวซูดานซึ่งยังไม่ได้อพยพออกจากพื้นที่ ต้องเผชิญสถานการณ์ยากลำบาก ไม่มีน้ำสะอาดและกระแสไฟฟ้าใช้ เช่นเดียวกับการขาดแคลนสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวัน เนื่องจากราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น และไม่มีธนาคารใดเปิดให้บริการ

ส่วนที่เมืองพอร์ต ซูดาน ยังมีชาวต่างชาติและชาวซูดานที่ต้องการอพยพ เดินทางไปเพื่อรอการอพยพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้คนจำนวนมากต้องรอขึ้นเรือเพื่อข้ามไปยังซาอุดีอาระเบีย การสู้รบที่เกิดขึ้นทำให้อียิปต์ต้องรับผู้อพยพชาวซูดานแล้วมากกว่า 16,000 คน ขณะที่มีอีกกว่า 20,000 คน ที่อพยพไปยังชาด และอีกกว่า 14,000 คน หนีภัยไปยังเซาท์ ซูดาน

กต.ยังอพยพคนไทยอย่างต่อเนื่อง

ความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในซูดาน เมื่อวันที่ 28 เม.ย. นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นอกเหนือจากคนไทยกลุ่มแรก จำนวน 78 คน ที่เดินทางกลับถึงไทยโดยสวัสดิภาพเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ยังมีคนไทยอีก 66 คน ที่เดินทางด้วยเครื่องบินของซาอุดีอาระเบียจากเมืองพอร์ต ซูดาน ไปถึงเมืองเจดดาห์เรียบร้อยแล้ว และอีก 32 คน โดยสารเรือไปถึงเมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ตามเวลาในประเทศไทย

อ่าน : ซูดานยังปะทะต่อเนื่อง-สหรัฐฯ สั่ง ปชช.อพยพใน 48 ชม.

โดยปฏิบัติการอพยพทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ใช้รถโดยสาร 5 คัน เดินทางประมาณ 830 กม. จากกรุงคาร์ทูมไปยังเมืองพอร์ต ซูดาน กินเวลากว่า 12 ชม.

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังเปิดเผยว่ามีคนไทยอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นนักศึกษา 5 คน ซึ่งอาศัยอยู่นอกกรุงคาร์ทูม ได้เดินทางไปถึงเมืองพอร์ต ซูดาน และลงทะเบียนกับทางการซาอุดีอาระเบียแล้วเช่นกัน โดยอยู่ในระหว่างเดินทางต่อไปยังเมืองเจดดาห์เพื่อกลับประเทศไทยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง