ซูดานยังปะทะต่อเนื่อง-สหรัฐฯ สั่ง ปชช.อพยพใน 48 ชม.

ต่างประเทศ
28 เม.ย. 66
16:25
202
Logo Thai PBS
ซูดานยังปะทะต่อเนื่อง-สหรัฐฯ สั่ง ปชช.อพยพใน 48 ชม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ ร้องขอให้พลเรือนชาวอเมริกันอพยพออกจากซูดานภายใน 48 ชม.นับจากนี้ เนื่องจากสถานการณ์อาจเลวร้ายลงได้ทุกเมื่อ หลังจากเกิดเหตุปะทะขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าคู่ขัดแย้งทั้ง 2 ฝ่ายจะเห็นชอบขยายระยะเวลาข้อตกลงหยุดยิงเพิ่มอีก 72 ชม.ก็ตาม

วันนี้ (28 เม.ย.2566) นักศึกษาชาวไนจีเรียที่ติดอยู่ภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยคาร์ทูม บันทึกคลิปวิดีโอแสดงความไม่พอใจถึงการอพยพที่ดำเนินไปอย่างล่าช้า ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย นักศึกษาคนหนึ่ง ระบุว่าติดอยู่ที่นี่มากว่า 4 วันแล้ว และต้องอยู่โดยไม่มีอาหารและน้ำสะอาด

กองกำลังกึ่งทหารปักหลักอยู่รอบๆ และใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นเกราะกำบัง

ด้านประธานคณะกรรมาธิการผู้พลัดถิ่นไนจีเรีย ระบุว่ารถโดยสาร 13 คัน จะเดินทางไปถึงในอีกไม่ช้า หลังจากก่อนหน้านี้ ชาวไนจีเรียชุดแรกได้รับการช่วยเหลืออพยพไปยังอียิปต์แล้ว

ซูดานยังปะทะต่อเนื่องแม้ต่อเวลาหยุดยิงอีก 72 ชม.

ขณะที่เหตุความไม่สงบในภูมิภาคดาร์ฟูร์ ทางตะวันตกของซูดาน ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งกลุ่มสิทธิมนุษยชนในเมือง ระบุว่าการโจมตีย่านที่อยู่อาศัยโดยกลุ่มติดอาวุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 52 คน

หลายพื้นที่ของประเทศกำลังเผชิญกับเหตุรุนแรง หลังจากกองทัพซูดานเปิดฉากสู้รบกับกองกำลังกึ่งทหาร โดยเฉพาะในกรุงคาร์ทูม ที่ยังไม่มีทีท่าว่าสถานการณ์รุนแรงนี้จะสงบลง แม้ทั้งสองฝ่ายจะเห็นชอบขยายระยะเวลาหยุดยิงต่อไปอีก 72 ชม. ซึ่งจะมีผลไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 30 เม.ย.นี้

อ่าน : วิเคราะห์ : สมรภูมิ “ซูดาน” สะเทือน “ทวีปแอฟริกา”

ชาวซูดานที่ยังอยู่ในพื้นที่สู้รบต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตขาดแคลนอาหาร ที่อาจนำไปสู่ภาวะอดอยาก ซึ่งตอนนี้ ร้านอาหารและร้านค้าทยอยปิดตัวลงเรื่อยๆ เนื่องจากธุรกิจต่างๆ ไม่สามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติ และการปะทะยังทำให้เส้นทางคมนาคมหลักต้องหยุดชะงักชั่วคราวด้วย

นอกจากนี้ ชาวเมืองยังต้องเผชิญกับวิกฤตขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง กระแสไฟฟ้า ไปจนถึงน้ำสะอาด แม้ว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะพยายามเร่งแก้ไขสถานการณ์ก็ตาม

สหรัฐฯ ร้องขอชาวอเมริกันอพยพภายใน 48 ชม.

ขณะที่โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่าชาวอเมริกันควรอพยพออกจากซูดานภายใน 24-48 ชม. นับจากนี้เนื่องจากสถานการณ์ในพื้นที่อาจเลวร้ายลงได้ทุกเมื่อ

โดยปัจจุบัน ผู้คนยังคงทยอยอพยพออกจากซูดาน โดยเฉพาะการเดินทางผ่านทางเมืองพอร์ต ซูดาน ไปยังเมืองเจดดาห์ ซึ่งสื่อทางการของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่ามีผู้เดินทางมาถึงที่นี่เมื่อคืนที่ผ่านมา 200 คน จากหลากหลายประเทศ ซึ่งรวมถึง ไนจีเรีย ปากีสถาน บาห์เรน และไทยด้วย และจนถึงตอนนี้ ซาอุดีอาระเบียช่วยอพยพประชาชนแล้วทั้งหมด 2,744 คน

อ่าน : ล็อตแรก 78 คนไทยในซูดาน ถึงดอนเมืองคืนนี้

ส่วนผู้นำสวีเดน ระบุว่า กองทัพสวีเดนเสร็จสิ้นภารกิจอพยพประชาชนออกจากซูดานแล้ว ซึ่งมีทั้งชาวสวีเดนและชาวต่างชาติ โดยกระทรวงการต่างประเทศสวีเดน ระบุว่าจะยังคงสนับสนุนด้านกงสุลแก่พลเมืองของตนที่ยังคงอยู่ในซูดานต่อไป และอาจมีการอพยพชาวสวีเดนเพิ่มเติม หากประชาชนต้องการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง