ล็อตแรก 78 คนไทยในซูดาน ถึงดอนเมืองคืนนี้

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 66
12:06
827
Logo Thai PBS
ล็อตแรก 78 คนไทยในซูดาน ถึงดอนเมืองคืนนี้
ล็อตแรก 78 คนไทยในซูดาน ออกเดินทางจากฐานทัพอากาศของเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย ถึง บน.6 ดอนเมือง กลางดึกคืนนี้ ส่วนอีก 132 คน คาดถึงไทย 29 เม.ย.

วันนี้ (27 เม.ย.2566) นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ประจำประเทศซาอุดีอาระเบีย กล่าวถึงแนวทางการช่วยหลือและอพยพคนไทยในซูดานที่ต้องการเดินทางกลับไทย ว่า ภาพรวมการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี มีอุปสรรคเล็กน้อย เช่น ความล่าช้าของเรือ แต่เข้าใจว่าเป็นไปตามสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ยืนยันมีอาหารและน้ำเพียงพอดูแลคนไทย

อย่างไรก็ตาม ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทางการซาอุดีอาระเบีย จัดเรือครูซ และโรงแรมที่พักให้คนไทย รวมทั้งร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ

สำหรับเที่ยวบินแรกรับคนไทย 78 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา เที่ยวบินนี้เดินทางด้วย Airbus A340-500 จากท่าอากาศยานนานาชาติ คิง อับดุลาซิซ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง ตรงกับเวลา 14.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย หากเป็นไปตามแผนจะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ในเวลาประมาณ 22.00 น.

โดย พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ จะมารอต้อนรับด้วยตนเอง และจะมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป อาทิ การตรวจคนเข้าเมือง การตรวจสุขภาพ รวมถึงการดูแลและส่งกลับภูมิลำเนา

สำหรับการปฏิบัติที่ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ชุดปฏิบัติการของกองทัพอากาศ พร้อมทั้งเครื่องบิน C-130 ทั้ง 2 เครื่อง จะยังคงเตรียมความพร้อมอยู่ที่เมืองเจดดาห์ ร่วมกับทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ส่วนคนไทยล็อตที่ 2 อีก 132 คน ขณะนี้ทยอยลงเรือที่พอร์ตซูดานแล้ว รอเพียงเรือออกเดินทางมาที่เจดดาห์ ใช้เวลา 15-20 ชั่วโมง คาดว่าจะมาถึงเจดดาห์ในช่วงกลางดึกวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.) หรือเช้าวันที่ 29 เม.ย.นี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลอพยพชาวไทย 212 คน กลับจากซูดาน 

วิเคราะห์ : สมรภูมิ “ซูดาน” สะเทือน “ทวีปแอฟริกา” 

อดีต นศ.ไทยในซูดาน เปิดแผนอพยพนำคนไทยกลับบ้าน 

ทอ.ส่งเครื่องบิน 3 ลำ รับคนไทยจากซูดาน เที่ยวแรกถึงไทย 27 เม.ย. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง