รัฐบาลอพยพชาวไทย 212 คน กลับจากซูดาน

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 66
07:18
676
Logo Thai PBS
รัฐบาลอพยพชาวไทย 212 คน กลับจากซูดาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการไทยเริ่มอพยพคนไทยกลับ ล่าสุดยังอยู่ในระหว่างการเดินทางออกจากกรุงคาร์ทูมของซูดานไปยังเมืองท่าริมทะเลแดง อาจต้องใช้เวลาถึง 20 ชม. ขณะที่นานาชาติยังคงทยอยอพยพเจ้าหน้าที่ นักการทูตและพลเรือนของตนเองหนีการสู้รบในซูดานที่เดินหน้าเข้าสู่วันที่ 11 แล้ว

ความคืบหน้าสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศซูดาน หลายประเทศทยอยประชาชนอพยพออกจากประเทศซูดาน

ล่าสุด ผู้อพยพจากหลายประเทศเดินทางโดยรถโดยสาร ข้ามจุดผ่านแดนจากซูดานเข้าไปในอียิปต์ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่น โดยอียิปต์ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่รองรับผู้อพยพหนีภัยการสู้รบในซูดานตลอดหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้มีชาวซูดานอาศัยอยู่ในอียิปต์ประมาณ 5 ล้านคน

ขณะที่ประชาชนกว่า 100 คน ซึ่งรวมถึงพลเรือนของสหภาพยุโรป สวิตเซอร์แลนด์และเจ้าหน้าที่จากสถานทูตวาติกัน ทยอยขึ้นเครื่องบิน ซี-130 ของกองทัพอากาศอิตาลี ที่จอดรอรับภายในสนามบินในกรุงคาร์ทูม เมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะออกเดินทางไปยังฐานทัพอิตาลีในจิบูตี

ทางการอิตาลีเปิดเผยว่า กองทัพและเจ้าหน้าที่กองกำลังพิเศษลงพื้นที่เคาะประตูบ้านแต่ละหลัง เพื่อตามหาตัวชาวอิตาเลียน พร้อมทั้งจัดหาเสื้อเกราะกันกระสุนให้ ก่อนที่จะนำตัวไปรออพยพที่สนามบินและอิตาลียังวางแผนส่งเครื่องบินไปรับตัวผู้ที่ยังตกค้างอยู่ในซูดานเพิ่มเติมอีกด้วย

นานาชาติทยอยส่งเครื่องบินทหารไปรับตัวเจ้าหน้าที่ นักการทูตและพลเรือนออกจากซูดาน ตั้งแต่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากการสู้รบลดความเข้มข้นลงในบางพื้นที่

แต่มีรายงานว่า มีขบวนรถลำเลียงผู้อพยพอย่างน้อย 2 ขบวน ถูกโจมตี ซึ่งรวมถึงขบวนของฝรั่งเศสและเจ้าหน้าที่สถานทูตกาตาร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 1 คน

ส่วนบรรยากาศในพอร์ต ซูดาน เมืองท่าริมทะเลแดงที่ถือเป็นจุดอพยพสำคัญอีกหนึ่งจุด ยังคงพบรถโดยสารทยอยเดินทางมาถึงยังจุดนี้

รวมถึงคณะของชาวเลบานอน ซึ่งบางคนสามารถขนสัมภาระติดตัวมาได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยประชาชนกลุ่มนี้รออพยพทางเรือไปยังเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นเมืองท่าที่อยู่ตรงข้ามพอร์ต ซูดาน

ขณะที่การให้ความช่วยเหลือคนไทยในซูดาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม สั่งการให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ประเมินสถานการณ์การสู้รบ เบื้องต้นพบว่า ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้และยังคงมีการปะทะกันอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง

ล่าสุด ผลการหารือ 3 ฝ่าย ระหว่าง สมช. กระทรวงการต่างประเทศและกองทัพอากาศ เสนอให้นายกฯ อนุมัติแผนปฏิบัติการอพยพนักศึกษาและคนไทย 150 คน จากที่ลงทะเบียนไว้ 212 คน กลับประเทศ โดยกองทัพอากาศได้จัดเครื่องบินแอร์บัส-340 จำนวน 1 ลำ และเครื่องบินซี-130 อีก 2 ลำ ไว้รองรับแล้ว

สำหรับแผนการอพยพเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อเช้าวานนี้ (24 เม.ย.) โดยมีการอพยพนักศึกษาและคนไทยที่ประสงค์จะกลับจำนวน 150 คน โดยใช้รถโดยสารเดินทางจากกรุงคาร์ทูมไปยังพอร์ต ซูดาน ซึ่งต้องใช้เวลาในการเดินทาง 15 - 20 ชม.

เมื่อเดินทางถึงบริเวณท่าเรือซึ่งเป็นจุดพักคอย จะขึ้นเรือรบหรือเรือจ้างเหมา ที่ทางการซาอุดีอาระเบียเตรียมไว้ จากการประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศไทย เพื่อเคลื่อนย้ายคนไทยไปยังเมืองเจดดาห์

ขณะที่เครื่องบินของกองทัพอากาศ "แอร์บัส-340 และ ซี -130" ที่จะเดินทางไปเมื่อคืนที่ผ่านมาหรือวันนี้ (25 เม.ย.) จะไปรอที่เมืองเจดดาห์และนำคนไทยกลับประเทศทันที

แต่หากสนามบินที่เมืองดังกล่าวใช้การได้อย่างปลอดภัย ไทยจะนำเครื่องบินซี -130 ที่รออยู่ที่เจดดาห์บินไปรับประชาชนที่พอร์ต ซูดาน เพื่อกลับประเทศไทย ซึ่งถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่อาจจะเป็นไปได้

ด้านอับดุลอาซิ เจ๊ะดือเระ ศิษย์เก่าและอดีตสมาชิกสมาคมนักศึกษาไทย ณ ซูดาน ให้ข้อมูลกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า คณะนักศึกษาและคนไทยกำลังอยู่ในระหว่างการอพยพไปยังเมืองพอร์ต ซูดาน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงคาร์ทูมประมาณ 850 กม.หากเดินทางด้วยรถ แต่ขณะนี้สัญญาณอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ใช้การไม่ได้

ข้อมูลจากเน็ตบล็อก ซึ่งเป็นหน่วยงานติดตามสถานะความมั่นคงทางไซเบอร์ พบว่า การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในซูดานมีเพียงร้อยละ 2 จากระดับปกติเท่านั้น โดยกองทัพซูดานกล่าวหาว่าฝ่ายต่อต้านโจมตีเครือข่ายโทรคมนาคมในกรุงคาร์ทูม ทำให้เครือข่ายทั่วประเทศได้รับผลกระทบ

แม้จะมีการประกาศหยุดยิงมาแล้วหลายครั้ง นับตั้งแต่การสู้รบปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 15 เม.ย.แต่กลับไม่สามารถบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากคู่ขัดแย้งยังเดินหน้าปะทะกันอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 420 คนและได้รับบาดเจ็บอีกหลายพันคน แต่หลายฝ่ายประเมินว่าตัวเลขจริงน่าจะสูงมากกว่านี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตรียมอพยพ "นศ.ในซูดาน" กลับประเทศ-หาที่เรียนต่อในไทย 

คนไทยในซูดานกว่า 250 คนยังปลอดภัย กต.เตรียมแผนอพยพ 

สู้รบใน "ซูดาน" ยังดุเดือด ตายพุ่ง 185 เจ็บอีกนับพันคน 

กองทัพซูดานปะทะเดือดกองกำลังกึ่งทหาร ตายมากกว่า 50 คน  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง