รัฐบาลเตรียมอพยพ "นศ.ในซูดาน" กลับประเทศ-หาที่เรียนต่อในไทย

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 66
09:37
1,224
Logo Thai PBS
รัฐบาลเตรียมอพยพ "นศ.ในซูดาน" กลับประเทศ-หาที่เรียนต่อในไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ซูดานยังเกิดเหตุปะทะต่อเนื่อง รัฐบาลถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมแผนรับคนไทยและนักศึกษาไทยกลับประเทศ พร้อมประสานหาที่เรียนต่อในไทย

วันนี้ (23 เม.ย.2566) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศซูดานอย่างใกล้ชิด พร้อมดูแลคนไทยและนักศึกษาไทยมุสลิมที่ศึกษาในประเทศซูดาน โดยวันที่ 22 เม.ย.2566 พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือถึงมาตรการการให้ความช่วยเหลือ รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยในประเทศซูดานอย่างเต็มที่

กระทรวงต่างประเทศได้รายงานว่า สถานการณ์ที่ประเทศซูดาน ขณะนี้ยังไม่มีความแน่นอน เนื่องจากการปะทะกันยังกระจัดกระจายและยังมีความเสี่ยงทั้งการอยู่ภายในที่พักอาศัยและการออกมาภายนอก

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศ ได้เสนอเส้นทางการอพยพสู่พื้นที่ปลอดภัย ณ สนามบินประเทศเพื่อนบ้านซูดาน เช่น ไคโร ซาอุ และฐานทัพสหรัฐฯ ที่ Djibouti โดยทางกระทรวงการต่างประเทศ จะหารือเรื่องการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ กับประเทศที่เกี่ยวข้อง ร่วมทั้งพันธมิตรประเทศที่มีความพร้อมในการอพยพด้วย

นอกจากนี้ ทางกองทัพอากาศได้เตรียมความพร้อมของอากาศยาน โดยการจัดเตรียมเครื่องบินไว้แล้ว และรอการพิจารณาเส้นทางที่แน่ชัดจากทางภาครัฐ ซึ่งจะร่วมกับกระทรวงต่างประเทศ ในการสนับสนุนการอพยพคนไทย การรับรองดูแลคนไทยเมื่อกลับถึงประเทศ โดยเฉพาะนักเรียนไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทางศูนย์อำนวยการบริหารจัดการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จะเป็นหน่วยงานหลักในการจัดหารถโดยสาร รวมถึงการดูแลนักเรียนไทยให้สามารถเทียบโอนหน่วยกิจการศึกษามายังสถานศึกษาในไทย การสื่อสารประชาสัมพันธ์ทั้งในส่วนของเยาวชนที่อยู่ในพื้นที่ซูดาน ผู้ปกครอง และสังคมไทยโดยรวม

น.ส.รัชดา กล่าวถึงแนวทางการดำเนินการของ ศอ.บต. ว่า ขณะนี้ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานกลางไว้ในระดับพื้นที่ ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยเน้นสื่อสารกับกลุ่มครอบครัวเยาวชนที่ไปเรียนในซูดาน จำนวน 91 คน รวมถึงให้บริการสายด่วน 1880 รองรับประเด็นดังกล่าวด้วย และมีผู้ปกครองติดต่อมาแล้ว

ศอ.บต.จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับนักศึกษาไทยกลับภูมิลำเนา พร้อมจัดหาที่พักเมื่อกลับถึงไทย ควบคู่กับการดูแลเรื่องการศึกษาของนักศึกษาที่ประสงค์จะไม่กลับไปศึกษาต่อ เช่น การเทียบวุฒิการศึกษา

ทั้งนี้ พล.อ.สุพจน์ เลขา สมช. ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยวางแผนการสื่อสารในภาวะวิกฤต ควบคู่ไปกับการวางแผนการดำเนินงานตามภารกิจในครั้งนี้ โดยให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพหลักในการติดตามสถานการณ์และเตรียมความพร้อมในการอพยพนักศึกษาไทยในเส้นทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางเรือ หรือทางอากาศ พร้อมจัดทำแผนรองรับผู้ที่หลบหนีแบบผิดกฎหมาย ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในแนวทางการช่วยเหลือให้ทุกคนได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สู้รบใน "ซูดาน" ยังดุเดือด ตายพุ่ง 185 เจ็บอีกนับพันคน 

คนไทยในซูดานกว่า 250 คนยังปลอดภัย กต.เตรียมแผนอพยพ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง