เลือกตั้ง2566 : วิเคราะห์ 4 เขตเมืองโอ่ง “หินเรียกพี่”

การเมือง
1 พ.ค. 66
15:45
2,957
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : วิเคราะห์ 4 เขตเมืองโอ่ง “หินเรียกพี่”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หากจะจัดจังหวัดที่การแข่งขันทางการเมืองเข้มข้นดุเดือดถึงขั้นได้เลือดและเสียชีวิต ต้องมี “ราชบุรี” เมืองชายแดนไทย-เมียนมา รวมอยู่ด้วย

เลือกตั้งปี 2562 ราชบุรี มีส.ส.5 คน โดยพรรคที่ครองแชมป์ปักธง ส.ส.ได้มากที่สุด คือพรรคพลังประชารัฐ ภายใต้การนำของ “บ้านใหญ่” ตระกูล นิติกาญจนา ของ 2 คนดัง “กำนันตุ้ย” นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ. กับนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา อดีต ส.ส.ราชบุรี

ที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เคยเดินทางไปกินข้าวเที่ยงด้วย พร้อมนักการเมืองน้อยใหญ่ของจังหวัด เมื่อกลางเดือนมกราคม ปี 2566 ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นความสำคัญว่าไม่ธรรมดา

ส่วนส.ส.อีก 2 คน เป็นของพรรคภูมิใจไทย 1 คน และพรรคประชาธิปัตย์ 1 คน ก่อนที่ในเวลาต่อมา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ พรรคพลังประชารัฐ สายตรงบิ๊กป้อม เจอกรณีรุกพื้นที่ สปก. ต้องเลือกตั้งซ่อม และกลายเป็นการเพิ่มจำนวน ส.ส.ให้กับประชาธิปัตย์ อีก 1 คน แต่เลือกตั้งครั้งใหม่ ประชาธิปัตย์ ต้องสูญเสียทั้ง 2 คนไป ให้กับพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ

เขต 1 ราชบุรี แชมป์เก่าปี 2562 น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ทายาทนายมานิตย์ นพอมรบดี อดีต รมช.สาธารณสุข และนางกอบกุล นพอมรบดี ผู้ล่วงลับ ครั้งนี้ ย้ายไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ฐานเสียงแน่นปึ้ก น้ำเลี้ยงดี

แต่ต้องออกแรงเหนื่อยแน่นอน เพราะคู่แข่งสำคัญ หนีไม่พ้น นายนพพล ภู่แย้ม พรรคเพื่อไทย นักธุรกิจอายุน้อยร้อยล้าน เจ้าของกิจการน้ำมะพร้าวและวุ้นคุณภาพดีส่งออก ทำยอดขายเป็นร้อยล้านบาท และเป็นอาจารย์หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงด้วย

ตัวสอดแทรกคือ นายไพรวัน เอี่ยมคะนา พรรคภูมิใจไทย และนายนภดล อารีประเสริฐกุล จากพรรคก้าวไกล

เขต 2 “เต็งจ๋า” ไม่มีใครเกิน นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา อดีต ส.ส.เขตนี้จากปี 2562 เป็นหลังบ้านนายก อบจ. ยังอยู่พรรคพลังประชารัฐของ “ลุงป้อม” ไม่เปลี่ยนแปลง ฐานเสียงมั่นคงยั่งยืน เสียงตอบรับในพื้นที่ดีมาก โอกาสพลาดจึงยาก

เขต 3 พื้นที่เดิมของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ถูกจับตาว่าจะเข้มข้นในลำดับต้นๆ ระหว่างนายจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ รองนายก อบจ.ราชบุรี ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ ที่ว่ากันว่า กระโดดลงสนามใหญ่ตามคำเรียกร้อง

โดยมีแรงส่งจากฐานเสียงของ นายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ชนะเลือกตั้งซ่อมแทน น.ส.ปารีณา หวังเปิดทางโล่งให้หลานชาย

แต่ต้องฝ่าด่าน นายสีหเดช ไกรคุปต์ อดีตนายก อบต.บางโตนด พี่ชาย เอ๋-ปารีณา ไกรคุปต์ ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง เลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา ลงชิงชัยไม่ได้เพราะเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ไม่ครบกำหนดตามกฎหมาย

ครั้งนี้ลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทย ที่มีแกนนำหลายคนอยู่ในพื้นที่ รวมทั้งนายสรอรรถ กลิ่นประทุม ทั้งยังจะมียอดคุณพ่อ นายทวี ไกรคุปต์ อดีตรัฐมนตรี และอดีต ส.ส.ราชบุรีหลายสมัย เข้ามาช่วยอีกแรงหนึ่ง

เขต 4 เป็นนัดล้างตาระหว่าง ดร.ชะวรลัทธิ์ ชินธรรมมิตร ทายาทจากตระกูลใหญ่ เจ้าของกิจการโรงงานน้ำตาลขอนแก่น อดีตผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ ปี 2562 แต่แพ้ให้กับนายนายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ จากพรรคประชาธิปัตย์ เกือบ 5 พันคะแนน

ครั้งนี้ กลับมาลงสนามเลือกตั้งเขตนี้ใหม่ สังกัดพรรคเพื่อไทย และดึง “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และแกนนำพรรคเข้ามาช่วยหาเสียงเรียกเรตติ้ง

แต่นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ แชมป์เก่าครั้งที่แล้ว ก็ไม่พลาดทั้งงานราษฎร์งานหลวง ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งยังย้ายข้ามฟากไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยมั่นใจว่า “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีผลงานเพียงพอที่จะได้รับการไว้วางใจจากคนเมืองโอ่ง

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ส่งนายธนากร เลี้ยงฤทัย อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองบ้านโป่ง นักการเมืองท้องถิ่นเข้ามาชิงชัยในเขตนี้เช่นกัน

ส่วนเขต 5 เป็นศึกใหญ่ระหว่างนายบุญลือ ประเสริฐโสภา อดีต ส.ส.เขตนี้ในการเลือกตั้งปี 2562 และเป็นอดีต ส.ส.ราชบุรี 4 สมัย อดีตรัฐมนตรีช่วยศึกษาธิการ ในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ล่าสุดเป็นรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยด้วย

เจอกับผู้ท้าชิง นายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ส.ส.เขต 3 ในการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา จากพรรคประชาธิปัตย์ แต่ย้ายข้ามฟากมาลงเขต 5 ในนามพรรคพลังประชารัฐ ต้องลุ้นว่า ฐานเสียงจะมีมากพอในเขตเลือกตั้งนี้หรือไม่

ตัวสอดแทรก คือผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย น.ส.ปวันรัตน์ เอกอัครอัญธรณ์ ลูกสาวของนายชัยโรจน์ เอกอัครอัญธรณ์ หรือ ส.จ.ใหญ่

ใครจะอยู่ ใครจะไป และบารมี “บ้านใหญ่” ยังจะช่วยผู้สมัครจากพรรคการเมืองใหญ่ปักธงรักษาแชมป์ได้ดังเดิมหรือไม่ ต้องติดตามห้ามพลาด

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

ขอบคุณภาพ : kengiroza.multiply.com

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : "เศรษฐา" ย้ำบนเวทีสกลนคร "เพื่อไทย" เป็นรัฐบาลจะขึ้นค่าแรงทันที

เลือกตั้ง2566 : “ภูมิใจไทย” เปิด 11 นโยบายหาเสียง “ชาวไทยมุสลิม”

“ก้าวไกล” โต้ข่าวปลอม ตัดเงินเดือน “อสม.-ผญบ.” จี้ตรวจสอบทหารเลือกล่วงหน้าที่กำแพงเพชร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง