"สุวรรณภูมิ" เล็งยกเลิกตรวจ "รองเท้า-แล็ปท็อป" แก้ปัญหาดีเลย์

สังคม
4 พ.ค. 66
13:43
3,813
Logo Thai PBS
"สุวรรณภูมิ" เล็งยกเลิกตรวจ "รองเท้า-แล็ปท็อป" แก้ปัญหาดีเลย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปัญหาความหนาแน่นของสนามบินสุวรรณภูมิ โดยเฉพาะจุดเช็กอิน ทอท.เตรียมพิจารณาเพิ่มเวลาเปิดเช็กอิน-โหลดสัมภาระอัตโนมัติล่วงหน้าก่อนบิน 5 ชม. ภายใน มิ.ย.นี้ รวมทั้งสั่งให้พิจารณาเรื่องการถอดรองเท้า การหยิบแล็ปท็อปออกกระเป๋า ช่วยประหยัดเวลาผู้โดยสาร

วันนี้ (4 พ.ค.2566) ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความแออัดและการเช็กอินล่าช้าของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ล่าสุด นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ยอมรับว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่กังวลเรื่องความล่าช้า จึงมารอก่อนเวลาเดินทาง บางคนมาก่อนเวลาถึง 7 ชม. แต่เคาน์เตอร์สายการบินเปิดให้เช็กอินก่อนเดินทาง 3 ชม. ทำให้มีผู้โดยสารสะสมในสนามบินจำนวนมาก

ในเดือน พ.ค.นี้จะเปิดให้ผู้โดยสารเช็กอินล่วงหน้าก่อนเดินทางประมาณ 5 ชม. จากเดิม 3 ชม.เพื่ออำนวยความสะดวกและลดความหนาแน่น

ปัจจุบันมีสายการบินที่ผู้โดยสารสามารถใช้เครื่องเช็กอิน และโหลดสัมภาระอัตโนมัติได้ประมาณ 18 สายการบิน แต่บางสายการบินยังต้องแสดงผลตรวจ RT-PCR บางประเทศต้องลงทะเบียน และตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชัน พร้อมตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2566 จะดึงให้ผู้โดยสารหันมาใช้บริการเครื่องดังกล่าวเพิ่มขึ้นร้อยละ 50

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ พิจารณาเรื่องการให้ผู้โดยสารถอดรองเท้าในขั้นตอนจุดตรวจค้น โดยพิจารณาว่ารองเท้าที่มีความเสี่ยงคือประเภทใดบ้าง หากเป็นรองเท้าแตะ หรือรองเท้าส้นบาง อาจไม่จำเป็นต้องถอด เพื่อลดภาระผู้โดยสาร คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งทุกขั้นตอนต้องตรงตามมาตรฐานสากล

ส่วนการพัฒนาจุดตรวจค้น ทางท่ากาศยานสุวรรณภูมิ นำเครื่องตรวจอาวุธและวัตถุระเบิด แบบมองเห็นได้ 2 ทิศทางมาใช้ สามารถเห็นอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่อยู่ภายในได้ โดยไม่ต้องนำออกมาจากกระเป๋า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หากได้รับอนุมัติจะช่วยลดระยะเวลาในการผ่านขั้นตอนได้รวดเร็วมากขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ : 

"โทนี่ เพย์น" หกล้ม ซี่โครงหัก ส่อพลาดมาราธอนซีเกมส์ 2023 

บุกปล้นบ้านชาวจีนที่พัทยา ฉกทรัพย์สินเกือบ 1 ล้านบาท รวบแล้ว 1 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง